Thương Ngày Nắng Về: Biên kịch hé lộ trăn trở khi chọn kết phim

Đọc bài này, chắc ai cũng đã xem cái kết của Thương Ngày Nắng Về rồi nhỉ. Chỉ hai từ thôi, đây là một cái kết trọn vẹn và hạnh phúc.

Tôi cho rằng, kết thúc này thật sự “đầy nắng” cho tất cả những nhân vật trong phim nhất là bà Nga (NSƯT Thanh Quý). Có lẽ biên kịch đã trăn trở rất nhiều mới viết lên được một phép màu trong hàng tá những bi kịch như vậy. Cô đã có một pha “bẻ lái” cực gắt so với bà Nga phiên bản gốc để đem đến sự xúc động trong lòng tôi.

Đối với bản gốc phiên bản Hàn, bà Nga sẽ “bay màu”. Tôi đã từng bán tín bán nghi lo sợ cho số phận của bà Nga phiên bản Việt, không biết biên kịch sẽ bê nguyên xi như nguyên tác hay “biến tấu” để nhân văn, hợp với văn hóa của người Việt hơn? Và quả thật biên kịch Thu Thủy đã không khiến tôi thất vọng, bà Nga vẫn còn sống, vẫn còn hiện hữu trên cõi đời này như một phép màu kì diệu. Hình ảnh tia nắng đang về như tia hy vọng cho bà Nga một cơ hội được sống bên các con.

Chính vì sự quen thuộc và sự yêu mến nồng nhiệt của khán giả với bà Nga mà biên kịch Thu Thủy mới nhào nặn được một cái kết cảm động như vậy. Trên trang cá nhân của cô cũng chia sẻ về quá trình quyết định về cái kết này. Có lẽ không phải ngày một ngày hai mà chính là một khoảng thời gian khá dài để có thể vừa chiều lòng sếp, vừa chiều lòng khán giả.

Cô bày tỏ thái độ băn khoăn về những dự định của bản thân trước đó: “Làm kịch bản, có những khi ta sẽ đứng giữa những tiêu chí của nghề nghiệp với mong muốn khán giả, và với ước mong của chính bản thân mình.

Nhưng lựa chọn, thì lại chỉ có một mà thôi”. Và cuối cùng cô đã chọn một cái kết theo như mong muốn của khán giả. Sếp đã từng dặn, hãy cho bà Nga sống nhưng đừng sống một cách đơn giản mà hãy tạo ra phép màu. Biên kịch Thu Thủy đã trăn trở về từ “phép màu” rất lâu và như bạn thấy đó, chúng ta đã được chiêm ngưỡng một phép màu ngỡ như thật.

Ngay giây phút đứng giữa hai cánh cửa giữa sống và “bay màu” thì bà Nga đã trở lại bên các con. Dù không phải là mãi mãi nhưng tôi trân trọng từng giây phút mà họ dành cho nhau, mẹ Nga vẫn nhớ nhớ quên quên và nhắc nhở các con về một ngày mà mẹ có thể thực sự phải ra đi nhưng hình ảnh mẹ ở đó đã là một điều an ủi cho các cô con gái và cho rất nhiều khán giả chờ đợi một cái kết đẹp của bộ phim.

Xem tập cuối, tôi thấy đâu đó phép màu như trong truyện cổ tích. Cả một đời vất vả, tần tảo, tôi cho rằng bà Nga xứng đáng có được những hạnh phúc như thực tại. Chỉ mong bà sống thêm được càng lâu, để tận hưởng niềm hạnh phúc đó mỗi ngày một chút. Nhiêu đó thôi cũng đủ rồi.

Và ngay sau khi Thương Ngày Nắng Về ngừng phát sóng, đã có rất nhiều khán giả cũng bộc bạch những trải lòng của bản thân. Có người nói: “Cái kết quá viên mãn. Hôm nay, mẹ tôi cũng trải qua 1 giây phút thập tử nhất sinh. Trong phim, mẹ Nga cũng trở về từ cõi âm, đấu tranh với tử thần để ở lại bên con cháu. Rất xúc động, 1 bộ phim hay về gia đình, về người mẹ là tất cả”. Đến đây, tôi mới thấy rõ hơn rằng có lẽ việc để mẹ Nga sống lại, ở bên các con thêm 1 thời gian ngắn ngủi nữa chính là chi tiết đắt giá và xúc động nhất của Thương Ngày Nắng Về.

Và một điều cuối, tôi thật sự rất muốn nói lời cảm ơn đến ekip đoàn phim đặc biệt là chị biên kịch đã đem đến cho những khán giả như tôi một tác phẩm thất tuyệt vời. Thương Ngày Nắng Về dù đã kết thúc nhưng vẫn đọng lại trong lòng tôi những xúc động, còn bạn thì sao?

Bài viết cùng chủ đề: