Để người lao động có cơ hội mới
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Để người lao động có cơ hội mới
Tin Quốc Tế

Để người lao động có cơ hội mới

Ở quê tôi có thông lệ, cứ vào những lúc nông nhàn, hoặc giáp Tết thì kéo nhau lên thành phố kiếm việc làm.

Có người còn nói thẳng ra rằng: “Lên thành phố kiếm cái Tết”. Bởi những tháng cuối năm các doanh nghiệp tập trung vào việc hoàn thành và vượt các chi tiêu để phục vụ hàng Tết nên cần nhiều lao động theo thời vụ khiến thị trường lao động trở nên sôi động.

Để người lao động có cơ hội mới

Đây là thời cơ để người nông thôn cải thiện đôi chút mức sinh hoạt trong thời gian ngắn. Nhưng năm nay thì cái thông lệ ấy dường như bị lắng xuống. Ngược lại nhiều người ở thành phố lại về nông thôn mở dịch vụ vỉa hè bày la liệt các mẫu mã quần áo, giầy dép... tại các cổng chợ lớn, hoặc các hành lang bên đường tỉnh lộ, thậm chí cả “huyện lộ” nữa. Có người còn đi xe máy kèm theo chiếc loa được phát ra từ chiếc bình ắc quy với những lời rao rất hấp dẫn: “Khăn mặt xịn, giá rẻ bất ngờ đây!” hay “Đồ dùng gia dụng nhập khẩu giá rẻ đây!”... Cả các xe chở đặc sản biển cũng về nơi đồng chiêm rao bán tôm cá... Bởi người đi du lịch biển giảm nhiều so với những năm trước.

Hai năm đại dịch Covid-19 xảy ra khiến nhiều thứ bị đảo lộn, thị trường lao động tự do dường như bị tê liệt. Và những tháng cuối năm 2023 sự đình trệ ấy vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Một phần do dư âm của đại dịch Covid-19 vẫn còn dai dẳng, một phần do ảnh hưởng của sự giao tranh cục bộ đang diễn ra trên thế giới ảnh hưởng lớn đến nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến phải lao động cầm chừng, thậm chí còn cắt giảm nhân sự.

Có mặt tại các siêu thị lớn nhỏ từ thành phố tới nông thôn trong những tháng giáp Tết Giáp Thìn 2024 ai cũng nhận ra sức mua giảm đáng kể. Nguyên nhân chính là do việc làm bấp bênh, một số người mất việc hoặc chưa có việc làm tăng cao so với cùng kì năm ngoái.

Theo quy luật thông thường, khi sức mua trầm lắng thì đầu ra cũng suy giảm, do đó nhu cầu về nhân lực cho các ngành sản xuất-dịch vụ cũng giảm theo, khiến cơ hội cho lao động nông thôn lên thành phố tìm việc bị eo hẹp. Các đô thị giờ đây cũng “tồn đọng” một lượng không nhỏ người lao động bị mất việc đang cố “bám trụ” để tìm cơ hội mới, họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì cho dù công lao động có rẻ mạt.

Với tình trạng như hiện nay và vài năm tiếp theo, việc dư thừa lực lượng lao động ở khu vực thành phố sẽ còn tăng thêm. Và số người từ các vùng đô thị về nông thôn kiếm công ăn việc làm không phải ít. Các nhà quy hoạch kinh tế cần đưa ra những đối sách mới sao cho phù hợp để tận dụng nguồn nhân lực, tránh lãng phí và cũng để giúp người lao có thêm cơ hội mới.

Theo nguồn Nguyễn Thái/Ngaymoionline.com.vn
Link nguồn: https://ngaymoionline.com.vn/de-nguoi-lao-dong-co-co-hoi-moi-49736.html 

Bình luận