Giới chức Fed ủng hộ triển vọng cắt giảm lãi suất cao hơn
  • Home/
  • Tin tức/
  • Giới chức Fed ủng hộ triển vọng cắt giảm lãi suất cao hơn
Tin tức

Giới chức Fed ủng hộ triển vọng cắt giảm lãi suất cao hơn

Chủ tịch ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis - một trong 12 ngân hàng khu vực của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết ủng hộ triển vọng cắt giảm lãi suất cao hơn khi nền kinh tế phát triển ổn định.

Đó là nhận định gần đây của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Bank of St. Louis, viết tắt: St. Louis Fed) St. Louis - ông Alberto Musalem tại cuộc họp của Hiệp hội Những người kinh doanh tiền tệ (Money Marketeers) thuộc Đại học New York. Mặc dù Chủ tịch St. Louis Fed nhậm chức vào đầu năm 2024 và chưa có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban thị trường mở liên bang (Federal Open Market Committee, viết tắt: FOMC) - cơ quan thiết lập lãi suất, nhưng với vai trò là người đứng đầu một trong 12 ngân hàng khu vực của Fed, phát biểu của ông Musalem vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

Trên mạng xã hội “X” (Twitter cũ) của St. Louis Fed, cơ quan này trích dẫn tuyên bố của ông Musalem cho biết tin rằng, việc giảm dần lãi suất chính sách có thể sẽ phù hợp theo diễn biến thời gian hiện tại. Tuy nhiên, Chủ tịch chi nhánh ngân hàng của Fed ở bang Missouri cũng cảnh báo, tiến độ cắt giảm lãi suất dù nhanh nhưng cần thận trọng ngay cả khi lạm phát sẽ trở lại mức 2% trong 12 tháng hoặc vài quý tới.

Thông báo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis về phát biểu của người đứng đầu cơ quan Chủ tịch Alberto Musalem (Nguồn: X “St. Louis Fed”)

Sau cuộc họp của FOMC ngày 17/9, Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, với quyết định cắt giảm 0,5% lãi suất xuống phạm vi 4,75% - 5,00%. Đồng thời, do áp lực lạm phát và đơn xin thất nghiệp đã giảm đi đáng kể sau thời gian hạ lãi suất, giới chức cơ quan cũng nhiều lần “úp mở” việc có thể cắt giảm nhiều hơn. Tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (National Association for Business Economics Annual Meeting) ở thành phố Nashville (bang Tennessee) ngày 30/9, Chủ tịch Fed - ông Jerome H. Powell cho biết, nhiều khả năng sẽ có thêm 02 lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2024, với mức tăng nhỏ hơn, dự kiến khoảng 0,25%.

Truyền thông trong nước (Reuters) trích dẫn tuyên bố khác của ông Alberto Musalem nói rằng, quan điểm của đại diện St. Louis Fed đối với chính sách tiền tệ “cao hơn một chút so với mức trung bình” (slightly above the median) mà các đồng nghiệp khác dự đoán. Dựa trên các dự báo được công bố tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, giới chức Fed dự kiến lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức khoảng 4,4% vào cuối năm 2024 và đạt mức 3,4% vào cuối năm 2025.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis kỳ vọng mức hạ lãi suất cao hơn so với các đồng nghiệp (Nguồn: Federal Reserve Bank of St. Louis)

Kelvin Huynh

Bình luận