Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
Tin Quốc Tế

Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41

Tò he là một trong những nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam đang dần có dấu hiệu mai một. Tuy nhiên, nhờ tài năng cùng sự sáng tạo không ngừng, Xuân Tung - Xuân Tùng đã hồi sinh và nâng tầm nghệ thuật tò he trên sân khấu lớn. Đặc biệt, ngày 20/12 vừa qua, tại buổi Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41, hai nghệ nhân đã xuất sắc xác lập kỷ lục quốc gia với nghề tò he truyền thống này.
Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
Hai nghệ nhân Xuân Tung(phải) - Xuân Tùng(trái) mang nghệ thuật tò he lên sân khấu

Lê Xuân Tung và Lê Xuân Tùng có lẽ đã trở thành hai cái tên không quá xa lạ đối với những ai yêu quý nghề truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật tò he. Bằng trái tim nhiệt huyết và tài hoa hơn người, hai nghệ nhân đã giúp tò he từ một trò chơi dân gian vốn chỉ phổ biến trên đường phố, nay tự hào trở thành màn biểu diễn đầy nghệ thuật trên sân khấu lớn và được người dân trong khắp cả nước biết đến.
Suốt 20 năm kiên trì theo đuổi đam mê, Xuân Tung - Xuân Tùng đã nhiều lần biểu diễn nghệ thuật tò he trước mắt hàng nghìn khán giả, thành công để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đông đảo người hâm mộ cũng như giới chuyên môn. Năm 2014, với phần trình diễn dùng tò he vẽ tranh chân dung nghệ sĩ Hoài Linh, nghệ nhân Xuân Tùng xuất sắc lọt top 49 chương trình Vietnam’s Got Talent và đưa nghệ thuật truyền thống chạm đến trái tim của vô số khán giả.

Nối tiếp thành công, Xuân Tùng tiếp tục sáng tạo, kết hợp tò he với nhiều chất liệu khác nhau cho ra các tác phẩm tò he đa dạng. Đầu năm 2020, trên sân khấu 100 giây rực rỡ mùa 2, hai anh em Xuân Tung - Xuân Tùng đã mang đến không ít bất ngờ khi dùng bột tò he kết hợp với xích và ốc vít vẽ nên bức tranh biểu tượng ba miền Bắc – Trung - Nam. Sau màn trình diễn độc đáo này, hai nghệ nhân vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Hai nghệ nhân đầu tiên dùng bột tò he kết hợp với xích và ốc vít để biểu diễn vẽ tranh trên sân khấu”.
 
Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
 Màn trình diễn của hai nghệ nhân tại buổi Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41

Mới đây, vào ngày 20/12, trong buổi Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41 diễn ra tại hội trường Hoa Sen thuộc Trung tâm Hội nghị 272 (quận 3, tpHCM), PGS.TS Trần Văn Cường (Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam, thường trực Hội đồng Kỷ lục Việt Nam) đã đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục “Hai nghệ nhân đầu tiên dùng bột tò he kết hợp với xích và ốc vít để biểu diễn vẽ tranh trên sân khấu” cho hai anh em Xuân Tung – Xuân Tùng.

Cũng tại sự kiện, hai nghệ nhân còn khiến cả khán phòng choáng ngợp trước màn biểu diễn vẽ tranh tò he có một không hai của mình. Trong tiếng nhạc nền gây cấn, hình ảnh hai nghệ tập trung cao độ, đôi bàn tay thoăn thoắt, di chuyển linh hoạt, gắn từng chiếc ốc vít, mắc từng dây xích một cách tỉ mỉ khiến cả hội trường phải hồi hộp đến nghẹt thở. Giây phút bức tranh logo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam được dựng lên, cả khán phòng vừa òa trong sự kinh ngạc và không ngớt lời ngợi khen tài nghệ siêu phàm của hai kỷ lục gia. Vì ít ai có thể ngờ rằng những sợi xích cứng rắn, cồng kềnh khi kết hợp với tò he dẻo mịn, qua đôi tay điêu luyện của hai nghệ nhân lại hoàn mỹ đến lạ.
 
Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
 Xuân Tung - Xuân Tùng đã xuất sắc nhận giải xác lập kỷ lục Việt Nam

Khi được hỏi về cảm xúc sau sự kiện, anh Xuân Tùng chia sẻ: “Xuân Tung – Xuân Tùng cảm thấy rất vui và may mắn khi có thể được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục ‘Hai nghệ nhân đầu tiên dùng bột tò he kết hợp với xích và ốc vít để biểu diễn vẽ tranh trên sân khấu’, đồng thời hai anh em cũng vô cùng biết ơn và trân trọng những tình cảm khán giả đã dành cho mình.” Hai anh còn cho biết: “Xuân Tung và Xuân Tùng dự định ngoài dùng tò he với ốc vít và xích, sẽ còn kết hợp với các chất liệu khác nữa để nghệ thuật tò he ngày một phong phú và sinh động hơn”.
 
Hai nghệ nhân tò he Xuân Tung - Xuân Tùng xác lập kỷ lục quốc gia tại sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 41
 Hai nghệ nhân mang nghệ thuật tò he đến nhiều nước trên thế giới

Mang trong mình hoài bão gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, Xuân Tung – Xuân Tùng không chỉ biểu diễn tò he trên sân khấu nước nhà mà còn đem nghệ thuật này giới thiệu đến nhiều quốc gia như: Anh, Đức, Pháp, Úc và New Zealand,...Tuy nhiên trong năm 2020, diễn biến dịch bệnh phức tạp đã khiến hai nghệ nhân không thể tiếp tục mang bản sắc dân tộc đến gần bạn bè quốc tế, dù vậy họ vẫn kiên trì luyện tập để khi đại dịch qua đi có thể bước tiếp trên hành trình mang tò he vang danh thế giới. 

Tò he mang nét đẹp truyền thống gần gũi, dung dị, lại không quá đắt đỏ, nhưng đủ để trở thành món quà vô giá trong tim mỗi người, nhắc chúng ta nhớ về nghệ thuật truyền thống Việt Nam, nhớ về những kỷ niệm tươi đẹp một thời thơ ấu. Lấy ý nghĩa nhân văn ấy làm động lực, anh em Xuân Tung - Xuân Tùng đã nỗ lực không ngừng suốt 20 năm, xuất sắc đem nghệ thuật tò he đường phố xuất hiện trên sân khấu lớn và xác lập nhiều kỷ lục quốc gia. Tất cả những thành công đó đã góp phần nâng tầm bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời trở thành một mốc vàng son trên con đường thực thi sứ mệnh giữ gìn và phát huy nghề tò he truyền thống của hai nghệ nhân. 
Bài, ảnh: Kim Khánh – Ánh Tuyết
Theo langngheviet.com.vn
https://langngheviet.com.vn/lang-nghe-nghe-nhan/hai-nghe-nhan-to-he-xuan-tung-xuan-tung-xac-lap-ky-luc-quoc-gia-tai-su-kien-hoi-ngo-ky-luc-gia-viet-nam-lan-thu-41.html24726

Bình luận