Hoa Kỳ: Động thái cho thấy Fed có thể sớm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Hoa Kỳ: Động thái cho thấy Fed có thể sớm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Động thái cho thấy Fed có thể sớm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Board hay Fed) - ông Jerome Powell, việc giữ lãi suất ở mức quá cao trong thời gian quá dài có thể làm suy yếu không hoạt động kinh tế và tăng trưởng việc làm.

Phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng (Committee on Banking); Nhà ở và Đô thị (Housing and Urban) cùng Thượng viện Hoa Kỳ (U.S. Senate) tại Capitol Hill (trụ sở của chính phủ Hoa Kỳ) ngày 9/7 vừa qua (giờ địa phương), Chủ tịch Fed Jerome H. Powell cho biết, các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế quốc gia tiếp tục ổn định với tốc độ vững chắc.

Trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội dường như đã chậm lại trong 6 tháng đầu năm so với nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước của tư nhân vẫn mạnh mẽ, với mức tăng chậm hơn nhưng vững chắc nhờ chi tiêu của người tiêu dùng.

Fed cũng ghi nhận mức tăng trưởng vừa phải trong chi tiêu vốn và sự gia tăng trong đầu tư nhà ở. Việc cải thiện điều kiện cung đã hỗ trợ nhu cầu phục hồi và hiệu suất mạnh mẽ của nền kinh tế trong nửa năm qua.

Trên thị trường lao động, một loạt chỉ số cũng cho thấy rằng các điều kiện đã trở lại gần như trước đại dịch - “mạnh mẽ nhưng không quá nóng” (strong, but not overheated). Tỷ lệ thất nghiệp có dấu hiệu tăng cao nhưng vẫn ở mức thấp (4,1%) vào tháng 6. Bảng lương lao động tăng trung bình 222.000 việc/tháng, với độ tuổi dao động từ 25 - 54 tuổi.

Lạm phát đã giảm đáng kể trong vài nhiều năm qua nhưng vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn của Fed là 2%. Tổng giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (Personal Consumption Expenditures, viết tắt: PCE) tăng 2,6% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 5/2024. Giá PCE cốt lõi (không bao gồm các loại thực phẩm và năng lượng dễ biến động) cũng tăng 2,6%.

Kể từ tháng 7/2023, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (Federal Open Market Committee, viết tắt: FOMC) thuộc Fed đã quyết định duy trì phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25% - 5,50% (có hiệu lực từ ngày 13/6/2024). Đây là mức cao nhất trong khoảng 23 năm qua, đồng thời là kết quả của 11 lần tăng liên tiếp sau khi lạm phát đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Hoa Kỳ: Động thái cho thấy Fed có thể sớm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome H. Powell (Nguồn: Facebook “Board of Governors of the Federal Reserve System”)

Như vậy, nhìn một cách tổng thể, lãi suất liên bang đang được duy trì ở mức cao nhằm ngăn chặn tình trạng lạm phát. Điều này giúp Ủy ban quản lý hiệu quả lượng tiền lưu thông trên thị trường nhưng đi ngược lại với kỳ vọng của một số người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp về các khoản vay cởi mở, chính sách tốt hơn.

Củng cố cho điều này, Fed cũng từng tuyên bố không kỳ vọng sẽ giảm phạm cho đến khi có đủ cơ sở đảm bảo lạm phát đang tiến triển bền vững hướng tới 2%. Tuy nhiên, các số liệu lạm phát gần đây đang cho thấy Ủy ban có thể sớm thực hiện mục tiêu giảm lãi suất.

Cụ thể, cũng trong bài phát biểu tại Capitol Hill cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome H. Powell cho rằng, mặc dù phát triển kinh tế và tình hình việc làm vẫn đang ổn định (các dữ liệu nêu trên) nhưng động thái giảm hạn chế chính sách (giảm lãi suất) quá chậm hoặc quá ít có thể gây ra tình trạng không đáng có hoạt động đối với nền kinh tế cũng như giải quyết việc làm.

Đồng thời, theo người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang, xét đến tiến trình đạt được trong việc làm mát (cooling) thị trường lao động suốt 02 năm qua, lạm phát gia tăng không phải là rủi ro duy nhất mà cơ quan đang phải đối mặt.

                                                                                                  Kane Nguyen

Bình luận