Hoa Kỳ: Hạn chế cấp thị thực những cá nhân tạo điều kiện di cư bất hợp pháp
  • Home/
  • Di Trú/
  • Hoa Kỳ: Hạn chế cấp thị thực những cá nhân tạo điều kiện di cư bất hợp pháp
Di Trú

Hoa Kỳ: Hạn chế cấp thị thực những cá nhân tạo điều kiện di cư bất hợp pháp

Hoa Kỳ hạn chế cấp thị thực cho các cá nhân tạo điều kiện cho di cư bất hợp pháp và hưởng lợi từ việc khai thác nhóm cộng đồng di cư dễ bị tổn thương. Chính sách này áp dụng cả những giám đốc điều hành doanh nghiệp du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ được thiết kế chủ yếu thực hiện di cư trái phép.

Theo thông tin người phát ngôn Matthew Miller của Bộ Tư pháp ( Department of State, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ cho biết ngày 9/7 (giờ địa phương), chính sách hạn chế thị thực nêu trên được căn cứ theo Mục (Section) 212(a)(3)(C) của Đạo luật Di trú và Quốc tịch (Immigration and Nationality Act, viết tắt: INA).

Định nghĩa từ DOS, Mục 212(a)(3)(C) của INA cho phép Ngoại trưởng Hoa Kỳ có thể loại trừ (một số trường hợp nhất định) bất kỳ đương đơn nào có hành vi nhập cảnh hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng về chính sách đối ngoại bất lợi cho quốc gia (allows the Secretary of State to exclude, under certain circumstances, any applicant whose entry or proposed activities in the United States would have potentially serious adverse foreign policy consequences for the United States).

Trên thực tế, động thái nhằm vào giám đốc điều hành các Công ty du lịch tạo điều kiện cho việc di cư bất hợp pháp được DOS công bố vào tháng 2/2024, thay thế chính sách trước đó vào tháng 11 năm ngoái.

Hoa Kỳ: Hạn chế cấp thị thực những cá nhân tạo điều kiện di cư bất hợp pháp

Hoa Kỳ: Hạn chế cấp thị thực những cá nhân tạo điều kiện di cư bất hợp pháp

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ tiến hành hỗ trợ công dân nước ngoài hồi hương (Nguồn: U.S. Immigration and Customs Enforcement)

Cũng theo DOS, chính sách trước đây (11/2023) nhắm vào các viên chức cấp cao thuộc những công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không thuê bao (chuyến bay đột xuất không nằm trong lộ trình của hãng) vào Hoa Kỳ từ Cộng hòa Nicaragua - quốc gia ở khu vực Trung Mỹ.

Lý giải điều này, một thông báo đăng tải trên trang của DOS ngày 21/11/2023 cho biết, theo xu hướng ngày càng tăng, các công ty chuyến bay thuê bao đã cung cấp lộ trình (tính giá cao) khiến những người di cư phải đi theo đường bộ nguy hiểm về phía bắc đến biên giới Hoa Kỳ. Trong đó, nhiều trường hợp không có cơ sở pháp lý để nhập cảnh hoặc ở lại thường bị trả về quốc gia quê hương, làm lãng phí đáng kể nguồn lực cá nhân và đặt bản thân họ vào nguy hiểm.

Căn cứ từ đây, Hoa Kỳ đã từng bước thực hiện các bước áp đặt các hạn chế về thị thực để hợp tác với các chính phủ trong khu vực cũng như khu vực tư nhân, tìm cách xóa bỏ hoạt động khai thác này.

Chính quyền Washington, D.C cũng kêu gọi những người dân Haiti, Cuba và những người di cư khác tìm kiếm nhiều con đường an toàn và hợp pháp hơn di cư đến Hoa Kỳ. Công dân có nhu cầu nhập cư có thể tìm thêm thông tin về các chính hợp pháp và được bảo hộ tại: https://movilidadsegura.org/.

Huy Niel

Bình luận