Hoa Kỳ thông tin về quá trình rà soát áp thuế đối với một số sản phẩm từ Việt Nam
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Hoa Kỳ thông tin về quá trình rà soát áp thuế đối với một số sản phẩm từ Việt Nam
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ thông tin về quá trình rà soát áp thuế đối với một số sản phẩm từ Việt Nam

Hoa Kỳ công bố kết luận cuối cùng về đợt rà soát Sunset Review (đánh giá 5 năm một lần) đầu tiên đối với bao dệt nhiều lớp nhập khẩu từ Việt Nam. Cùng thời điểm, Washington, D.C cho biết sẽ lên lịch đánh giá tương tự với sản phẩm tháp gió.

Thông báo từ Ủy ban Thương mại Quốc tế (International Trade Commission, viết tắt: ITC) thuộc Bộ Thương mại (Department of Commerce, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ ngày 11/9, cơ quan này xác định, việc hủy bỏ áp thuế chống bán phá giá (Antidumping Duty, viết tắt: AD) đối với bao dệt nhiều lớp (Laminated Woven Sacks) có khả năng dẫn đến tình trạng tiếp tục hoặc tái diễn biên độ bán phá giá trung bình lên đến 292,61%.

Thông tin từ Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Vietnam Chamber of Commerce and Industry, viết tắt: VCCI), trong một cuộc rà soát Sunset Review thông thường, nếu việc chấm dứt áp thuế có khả năng dẫn đến tiếp diễn hoặc tái diễn hiện tượng bán phá giá (AD)/trợ cấp (Countervailing Duty, viết tắt: CVD), động thái tiếp tục duy trì biện pháp áp thuế sẽ được phía khởi xướng điều ra đưa ra. Thời hạn áp dụng được ấn định trong Quyết định tiếp tục áp dụng của biện pháp.

Ngược lại, việc gỡ bỏ lệnh áp thuế chỉ diễn ra nếu kết quả điều tra cho thấy AD/CVD không có khả năng tiếp tục hoặc tái diễn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành hàng nội địa. Điều này đồng nghĩa, các nhà sản xuất, xuất khẩu bao dệt nhiều lớp Việt Nam nhiều khả năng vẫn gặp khó để tìm đường đưa các sản phẩm nội địa sang tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ.

Theo Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương (Việt Nam), DOS khởi xướng điều tra AD và CVD đối với bao dệt nhiều lớp Việt Nam diễn ra vào năm 2018, với quyết định áp thuế từ năm 2019. Trong đó, AD dao động từ 109,46% - 292,61% và CVD dao động từ 3,02% - 198,87%.

Cũng trong ngày 11/9, ITA thông tin cho biết đã lên lịch Sunset Review đối với tháp gió (Utility Scale Wind Towers) từ Việt Nam. DOS cũng đề nghị các bên quan tâm đưa ra phản hồi nhằm hỗ trợ cho đợt rà soát, đánh giá. Vào năm 2019, Hoa Kỳ áp thuế AD tháp gió Việt Nam với mức thuế trung bình từ 51,54% - 58,54%.

Cục Phòng vệ Thương mại (Việt Nam) khuyến nghị, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu có liên quan kịp thời nắm bắt thông tin, làm quen với các quy định và thủ tục quản lý, xem xét Sunset Review phía Washington, D.C. Việt Nam nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu điều tra và duy trì phối hợp chặt chẽ trong toàn bộ quá trình.

Một tháp gió được lắp đặt ở Hoa Kỳ năm 2017 (Nguồn: U.S. Department of Energy)

Kane Nguyen

Bình luận