Hoạt động ngoại giao của Tổng Bí thư Việt Nam tại Hoa Kỳ
  • Home/
  • Tin tức/
  • Hoạt động ngoại giao của Tổng Bí thư Việt Nam tại Hoa Kỳ
Tin tức

Hoạt động ngoại giao của Tổng Bí thư Việt Nam tại Hoa Kỳ

Sau khi đến Hoa Kỳ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Bí thư Việt Nam - ông Tô Lâm đã có nhiều hoạt động ngoại giao trên lãnh thổ Washington, D.C cả trong lẫn bên lề sự kiện.

Theo thông tin cập nhật trên Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, từ ngày 21/9 (giờ Hà Nội), ông Tô Lâm cùng Phu nhân và đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai (Summit of the Future) của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 (79th session of the UN General Assembly, viết tắt: UNGA 79).

Ghi nhận sau khi đến New York - nơi diễn ra Hội nghị (22/9), lãnh đạo chính quyền Hà Nội đã gặp mặt nhóm trí thức Việt Nam ở thành phố Houston (bang Texas). Nhân dịp này, cộng đồng các thế hệ người Việt Nam sinh sống tại Houston đã chuyển 10.000 USD hỗ trợ bà con các địa phương vừa phải hứng chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra thời gian qua.

Tổng Bí thư Việt Nam tại Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 (Nguồn: Liên hợp quốc)

Trong phiên khai mạc Hội nghị diễn ra cùng ngày, ông Tô Lâm kêu gọi cần tăng cường đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. 

Đại diện chính quyền Hà Nội nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và khuyến khích đầu tư, nghiên cứu trong các lĩnh vực y học, giáo dục, chuyển đổi xanh,... Đồng thời, khẳng định vai trò trung tâm của Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực trong ứng phó với thách thức toàn cầu cũng như cam kết của Việt Nam trong việc đóng góp vào nỗ lực xây dựng thế giới hòa bình, công bằng cho nhân loại.

Cũng trong ngày 22/9, ông Tổng Bí thư Việt Nam đã gặp Chủ tịch Boeing Global (tập đoàn hàng không) Brendan Nelson. Đại diện Boeing cam kết sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam thời gian tới. Trong đó, hãng này sẽ chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa và bảo trì phương tiện.

Phái đoàn ngoại giao Việt Nam cũng tọa đàm cùng các lãnh đạo, chuyên gia đến từ tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hoa Kỳ như: AMD, Google, Marvell, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (Semiconductor Industry Association, viết tắt: SIA), Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (Semiconductor Manufacturing International, viết tắt: SEMI),...

Bên lề các hoạt động tại Hội nghị, Tổng Bí thư Việt Nam cũng gặp gỡ người đứng đầu một số quốc gia, điển hình là Thủ trướng Ấn Độ (Nguồn: X "Narendra Modi")

Bên cạnh đó, ông Tô Lâm cùng các thành viên phái đoàn đã gặp gỡ Thủ tướng Tòa thánh Vatican - Hồng y Pietro Parolin và lãnh đạo Đảng Cộng sản, tổ chức cánh tả Hoa Kỳ tại thành phố New York.

Vào ngày 23/9 (giờ New York), Tổng Bí thư Việt Nam đã có chuyên thăm và phát biểu tại Đại học Columbia. Đồng thời, phái đoàn ngoại giao nước này đã gặp mặt, trao đổi cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Phái đoàn Thường trực bên cạnh Liên hợp quốc và cơ quan đại diện khác ở Hoa Kỳ. Trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia nước này - Petrovietnam đã ký các bản ghi nhớ hợp tác với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

Nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, ông Tô Lâm sẽ tiếp tục có chuyến thăm cấp đến Cuba đến hết ngày 27/9. Hoạt động ngoại giao theo lời mời của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Therion Son

Bình luận