Lạm dụng bia rượu làm suy yếu “lá chắn” ung thư của gan
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Lạm dụng bia rượu làm suy yếu “lá chắn” ung thư của gan
Tin Quốc Tế

Lạm dụng bia rượu làm suy yếu “lá chắn” ung thư của gan

Lạm dụng bia rượu cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang làm suy yếu “lớp phòng thủ” của lá gan, cũng như toàn bộ cơ thể trước căn bệnh ung thư.
Adipokines là một loại protein tín hiệu tế bào, được tạo ra bởi mô mỡ. Loại hormone này có khả năng tăng cường sự tương tác giữa các cơ quan như não, gan và cơ bắp. Sự rối loạn adipokines có thể là tác nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường type 2.
 

Trong một công trình khoa học vừa được công bố bởi các nhà nghiên cứu, đến từ Đại học Y khoa Lublin (Ba Lan), tiến hành phân tích về mối tương quan giữa 2 loại adipokines là: kallistatin và chemerin với bệnh xơ gan do lạm dụng bia rượu, nhóm tác giả đã ghi nhận được những kết quả đầy bất ngờ về ảnh hưởng của đồ uống có cồn đến nguy cơ ung thư.

Kallistatin và chemerin: Những dấu hiệu của tổn thương gan

Để xác định mối liên quan giữa kallistatin và chemerin với bệnh xơ gan, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát hàm lượng 2 protein tín hiệu này trong huyết thanh của 99 bệnh nhân xơ gan. Kết quả sau đó được so sánh với nhóm đối chứng, gồm 2 người khỏe mạnh.

Theo kết quả được công bố trong báo cáo, nhóm đối chứng có lượng chemerin trong huyết thanh cao nhất. Ngược lại, với những người có tình trạng xơ gan nghiêm trọng nhất, lượng chemrin sẽ bị giảm đáng kể.

Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự ở kallistatin: Những người có tình trạng bệnh càng nặng thì lượng kallistatin trong huyết thanh càng giảm.

Khả năng phòng chống ung thư của kallistatin và chemerin

Các mô mỡ trắng có cấu tạo gồm nhiều loại tế bào khác nhau, ví dụ như: tế bào mỡ, tế bào miễn dịch, tế bào màng trong và nguyên bào sợi. Một trong những chức năng của mô mỡ trắng là sản sinh ra adipokines. Theo các nhà khoa học, adipokines tham gia vào việc điều hòa phản ứng viêm, đây là một trong những đáp ứng miễn dịch của cơ thể với các tác nhân xâm hại. Tuy nhiên, phản ứng viêm mất kiểm soát cũng là mầm mống của nhiều bệnh mạn tính, điển hình như bệnh tim và ung thư. Tùy theo loại adipokines mà nó sẽ có ảnh hưởng khác biệt đến phản ứng viêm.
 

Kallistatin

Kallistatin chủ yếu được sản xuất bởi lá gan. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, loại protein tín hiệu này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, điển hình là kháng viêm và ngăn ngừa cao huyết áp, tổn thương tim và thận, sự phát triển của khối u và di căn. Nhìn sâu hơn vào hoạt tính chống ung thư của kallistatin, protein này ức chế sự phát triển của khối u bằng cách ngăn ngừa sự hình thành mạch máu nuôi khối u, phản ứng viêm và sự lớn lên của tế bào ung thư. Cùng với đó cũng phải kể đến khả năng kích thích tế bào ung thư chết theo lập trình.

Chemerin

Chemerin, tùy vào trường hợp cụ thể mà nó có thể ức chế hoặc kích thích phản ứng viêm. Bên cạnh đó, protein tín hiệu này cũng sở hữu đồng thời chức năng kháng vi sinh vật và chống ung thư. Chemerin được cơ thể sử dụng để tham gia vào quá trình bổ sung thêm tế bào miễn dịch chống ung thư, làm giảm sự sản sinh của các phân tử kích thích phản ứng viêm, đồng thời làm biến đổi các con đường truyền tín hiệu liên quan đến ung thư.

Như vậy, việc kallistatin và chemerin bị suy giảm khi chúng ta mắc chứng xơ gan do bia rượu, cũng sẽ dẫn đến hậu quả cơ thể, đặc biệt là lá gan, bị suy giảm khả năng phòng ngừa và đối phó với căn bệnh ung thư quái ác.
Theo SK&ĐS
Theo Thoibaoviet.com.vn

Bình luận