Làng nghề Chăm hối hả vào Xuân
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Làng nghề Chăm hối hả vào Xuân
Tin Quốc Tế

Làng nghề Chăm hối hả vào Xuân

Những ngày giáp Tết, người dân làng gốm Bàu Trúc và làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đang tất bật để làm kịp cho đơn hàng mùa vụ Tết.

Làng gốm Bàu Trúc và làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận được nhiều người biết đến bởi còn lưu giữ vốn cổ văn hoá Chăm. Từ các sản phẩm làm ra chỉ để phục vụ trong cộng đồng người Chăm nay các sản phẩm của 2 làng nghề này đã được cải tiến nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Làng nghề Chăm hối hả vào Xuân

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại làng gốm Bàu Trúc đang rất khẩn trương để hoàn thành những đơn đặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Anh Đàng Hải Phương, nghệ nhân làm gốm ở Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc cho biết, năm nay ngoài sản xuất theo đơn đặt hàng như: Bình phong thủy, tượng vũ nữ Apsara, tượng tháp,… các sản phẩm gốm khác cũng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, tìm mua; mang lại thu nhập không nhỏ cho xã viên.

Để chiều lòng khách hàng, từ năm 2002, người làng gốm đã có những thay đổi trong cách làm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó là, ngoài sản xuất sản phẩm gốm truyền thống thì nhiều hộ gia đình Chăm còn làm thêm các sản phẩm gốm mỹ nghệ.

Nghệ nhân có nửa đời người gắn bó với nghề gốm Bàu Trúc cho biết: “Mỗi năm, chỉ có dịp Tết là hàng mới chạy, nên mình phải tranh thủ làm cho kịp hàng. Thường vào dịp Tết, hàng mỹ nghệ là nhiều, hoặc người ta đặt hàng gì mình làm hàng đó. Mình làm hàng để đi bán ở nhiều nơi như: Đà Nẵng, Sài Gòn hay Bình Dương…”.

Không chỉ làng gốm mà làng nghề làm thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp thời điểm này cũng đang tất bật sản xuất để kịp giao cho khách hàng.

Trong định hướng phát triển làng nghề truyền thống Chăm, huyện Ninh Phước đang củng cố hoạt động của các hợp tác xã làng nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con.

Những sản phẩm của hai làng nghề đang tiếp tục được giữ gìn và phát triển nhờ những đôi tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân. Tuy nhiên, để nâng cao thu nhập, phát huy giá trị sản phẩm của làng nghề thì chính quyền địa phương cần phải hỗ trợ bà con các hình thức kinh doanh phù hợp. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân mà còn góp phần đưa sản phẩm làng nghề vươn xa khắp năm châu bốn biển.

Theo nguồn Quân Bảo/Langngheviet.com.vn

Link nguồn: https://langngheviet.com.vn/lang-nghe-cham-hoi-ha-vao-xuan-29459.html 

Bình luận