Nga kỳ vọng BRICS tạo tăng trưởng GDP chính cho toàn cầu
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Nga kỳ vọng BRICS tạo tăng trưởng GDP chính cho toàn cầu
Tin Quốc Tế

Nga kỳ vọng BRICS tạo tăng trưởng GDP chính cho toàn cầu

Tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS vừa qua, Tổng thống Nga - ông Vladimir Putin kỳ vọng BRICS tạo tăng trưởng GDP chính cho toàn cầu. Lãnh đạo chính quyền Moscow đặt mục tiêu biến tổ chức này trở thành đối trọng với phương Tây về chính trị và thương mại.    

Theo thông tin đăng tải trên trang của Tổng thống Nga (President of Russia) ngày 18/10, phát biểu trên được người đứng đầu chính quyền Moscow tuyên bố tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS (BRICS Business Forum) - sự kiện diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh BRICS (BRICS Summit) dự kiến được tổ chức tại Kazan (thành phố ở Nga) vào ngày 22 - 24/10. BRICS là tổ chức quốc tế, đồng thời là tên viết tắt của các nước thành viên, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi. Hội nghị năm 2024 cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của các quốc gia mới như Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Xê Út và Ethiopia kể từ khi gia nhập vào 1/1/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS (Nguồn: President of Russia)

Tại diễn đàn bên lề Hội nghị - chương trình có sự góp mặt của nhiều giới chức cùng doanh nghiệp từ các nước thành viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin kỳ vọng, BRICS sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chính cho toàn cầu. Trong thời gian tới, tăng trưởng kinh tế của các thành viên thuộc tổ chức sẽ ngày càng ít phụ thuộc vào ảnh hưởng hoặc can thiệp từ bên ngoài (phương Tây). Đại diện chính quyền Moscow nhấn mạnh, về cơ bản, đây là “chủ quyền kinh tế” (economic sovereignty).

Kênh truyền thông chuyên về kinh tế của Hoa Kỳ (CNBC) nhận định, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới được chính quyền Moscow dùng làm mục tiêu cho thấy, nỗ lực của phương Tây trong việc cô lập Nga đã thất bại. Bất chấp xung đột với Ukraine, Nga vẫn đặt mục tiêu muốn các quốc gia khác hợp tác cùng nhau cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu và chấm dứt sự thống trị của đồng USD. Vào ngày 18/10 Trung Quốc, Ấn Độ và UAE đã xác nhận sẽ tham dự Hội nghị.

Bên cạnh các quốc gia thường trực cũng như thành viên mới, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, khoảng 30 quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm hợp tác với BRICS. Moscow nói rằng, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ xem xét các phương án khả thi cho việc mở rộng hơn nữa của tổ chức. Trao đổi với truyền thông đến từ các nước BRICS, Tổng thống Nga khẳng định, “cánh cửa” vẫn mở, nước này không cấm cản bất kỳ bên nào tham gia.

Truyền thông các nước tại Diễn đàn BRICS (Nguồn: President of Russia)

News on AIR (Ấn Độ) dẫn lời Tổng thống Nga cho biết, BRICS không bao giờ có ý định chống lại bất kỳ ai, bao gồm cả phương Tây. Đây đơn thuần là một nhóm “không phải phương Tây” (non-Western group). Mục tiêu của tổ chức là củng cố, trở thành lực lượng quan trọng trong chính trị và thương mại toàn cầu. Về xung đột Ukraine, Tổng thống Putin cho biết, Nga quan tâm đến việc giải quyết vấn đề này một cách hòa bình. Ông chỉ trích Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây vì ủng hộ Ukraine, đồng thời khẳng định liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization, viết tắt: NATO) đang chiến đấu cho Kyiv.

Press TV (Iran) - Mạng truyền hình của quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Nga trích dẫn một số sáng kiến của ông Putin trước Hội nghị thượng đỉnh cho biết, Nga cùng các nước thành viên BRICS đã tạo ra hệ thống thanh toán xuyên biên giới. Ngoài ra, còn có một hệ thống nhắn tin tài chính giống như SWIFT (ngôn ngữ lập trình do Apple tạo ra) không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây. Cũng theo ông Putin, các sáng kiến tài chính của nước này cho Hội nghị thượng đỉnh tập trung vào sử dụng rộng rãi tiền kỹ thuật số quốc gia để tài trợ cho các dự án đầu tư có tiềm năng tăng trưởng cao trong và ngoài BRICS.

Kane Nguyen

Bình luận