Nghi án ngân hàng VIB quận Tân Phú ép khách hàng mua bảo hiểm Prudential khi giải ngân tiền vay
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Nghi án ngân hàng VIB quận Tân Phú ép khách hàng mua bảo hiểm Prudential khi giải ngân tiền vay
Tin Quốc Tế

Nghi án ngân hàng VIB quận Tân Phú ép khách hàng mua bảo hiểm Prudential khi giải ngân tiền vay

Mới đây, Truyền hình Pháp luật nhận được thông tin từ anh Trần Hoài Bảo về việc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (viết tắt VIB) đã ép anh phải mua bảo hiểm Prudential thì mới cho giải ngân gói vay tại ngân hàng này.

Trong đơn, anh viết: “Tôi có vay gói tín dụng 1 tỷ 300 triệu tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam VIB tại chi nhánh 139 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM. Đại diện là ông Lê Tấn Vũ - Giám đốc Ngân hàng bán lẻ. Số hợp đồng vay: 922114019, thời hạn 240 tháng. Trong quá trình vay tôi đã đóng phí thẩm định tài sản là 3,5 triệu và tốn rất nhiều thời gian để làm hồ sơ giấy tờ, công chứng. Nhưng nhân viên tín dụng không hề đề cập đến việc mua Bảo hiểm nhân thọ mới được vay.” 

Về việc ép khách hàng mua Bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân khoản vay này, anh cho biết: “Đến lúc giải ngân, nhân viên trên (nhân viên tín dụng - pv) và tư vấn viên tại quầy, giám đốc kinh doanh của Prudential tại VIB Tân Phú bắt ép phải mua Bảo hiểm nhân thọ Prudential gói 30 triệu/năm liên tục 10 năm mới cho giải ngân. Tôi đã trình bày nhiều lần hiện đã mua Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Hanwalife và đóng liên tục được 5 năm nên không có nhu cầu mua mới. Sau một hồi cọ cãi 1,5 giờ, ông Lê Tấn Vũ - Giám đốc ngân hàng giảm còn 25 triệu/năm mới cho giải ngân.” 

Anh Trần Hoài Bảo đã phải đóng 25 triệu đồng tiền Bảo hiểm nhân thọ Prudential để được giải ngân. Và tính đến ngày 05/12/2019, anh Bảo đã đóng tổng cộng 46 triệu 321 ngàn đồng. 

Do nhận thấy ngay từ đầu việc đóng bảo hiểm này là bất hợp lý, anh Bảo đã quay lại ngân hàng này để yêu cầu hủy hợp đồng. Tuy nhiên, cách giải thích của ngân hàng VIB quận Tân Phú và số tiền 1,7 triệu đồng hoàn lại của Prudential không được anh Bảo đồng ý.

 

Ngày 27/3/2020, anh Bảo đã làm Đơn khiếu nại/Tố cáo gửi đến Prudential và một số cơ quan nhà nước để can thiệp, xử lý việc ngân hàng ép khách hàng mua Bảo hiểm nhân thọ, và yêu cầu Prudential hủy hợp đồng bảo hiểm, hoàn lại toàn bộ phí năm đầu của anh.

Theo ghi nhận của Truyền hình Pháp luật, phía Prudential đã nhận được Đơn khiếu nại của anh và thông báo sẽ giải quyết trong 5 ngày làm việc. Ngoài ra, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính cũng đã ra thông báo số 92/QLBH-NT đề nghị công ty Prudential Việt Nam rà soát, xác minh và xử lý đối với đại lý vi phạm (nếu có).

 

Câu chuyện ngân hàng cho vay theo kiểu \"bán bia kèm lạc\" đã nhiều lần xảy ra ở các ngân hàng và được báo chí phản ảnh thường xuyên. Các nhân viên ngân hàng bị giao chỉ tiêu bán bảo hiểm - một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành KPIs. Để đạt được KPIs, các nhân viên phụ trách hồ sơ vay thường tư vấn khách theo kiểu \"ép buộc\" mua bảo hiểm thì mới được vay hoặc được giải ngân. 

Nhiều khách hàng cảm thấy bị rơi vào thế chẳng đặng đừng, khiến họ chịu thêm gánh nặng do phải \"gánh\" thêm hợp đồng bảo hiểm, làm tăng thêm chi phí vay vốn. 

Nguồn: Truyền Hình Pháp Luật

Bình luận