Sau Hoa Kỳ và EU, Hàn Quốc điều tra thép từ Trung Quốc
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Sau Hoa Kỳ và EU, Hàn Quốc điều tra thép từ Trung Quốc
Tin Quốc Tế

Sau Hoa Kỳ và EU, Hàn Quốc điều tra thép từ Trung Quốc

Hàng hóa từ Bắc Kinh tiếp tục đón tin dữ khi bị nhiều quốc gia áp thuế bán phá giá liên quan đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Sau Hoa Kỳ và EU, Hàn Quốc cho biết đang bắt đầu điều tra thép từ Trung Quốc.

Thông báo khởi xướng điều tra được Ủy ban Thương mại (무역위원회가/The trade commission) của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (산업통상자원부/Ministry of Trade, Industry and Energy) Hàn Quốc công bố ngày 4/10. Theo đó, các tấm thép dày (gọi tắt là thép) từ Bắc Kinh đang đứng trước nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá (Antidumping Duty, viết tắt: AD) theo đơn kiện từ các nguyên đơn phía chính quyền Seoul. Mặt hàng liên quan đến vụ việc là những tấm thép dày hơn có chiều dày từ 6 mm trở lên, chủ yếu được sử dụng làm vật liệu thép để sản xuất hoặc xây dựng tàu thủy.

Trước đó vào ngày 31/7, Hyundai Steel đã nộp đơn khiếu nại cho biết đang chịu thiệt hại do các công ty Trung Quốc xuất khẩu mặt hàng thép với giá rẻ, dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Ghi nhận hiện có 03 công ty sản xuất tấm thép dày ở Hàn Quốc, bao gồm: POSCO, Hyundai Steel và Dongkuk Steel. Trong trường hợp Hyundai Steel, đơn vị này cáo buộc Bắc Kinh bán phá giá với tỷ trọng xấp xỉ 15%.

Hyundai Steel (Hàn Quốc) là nguyên đơn trong vụ kiện Trung Quốc bán phá giá thép dày (Nguồn: Hyundai Steel)

Tờ nhật báo Chosun (조선일보) thông tin, cuộc điều tra sẽ bắt đầu từ ngày ra thông báo và có kết quả sơ bộ sau 03 tháng. Theo truyền thông Hàn Quốc, các công ty thép Trung Quốc đang đẩy các sản phẩm nội địa, bao gồm cả thép ra nước ngoài với giá thấp hơn. Nguyên nhân sâu xa vì thị trường bất động sản ở đất nước tỷ dân đang lâm vào tình trạng suy thoái kéo theo nhu cầu dùng thép xây dựng trong nước giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Sắt thép Hàn Quốc (한국철강협회/Korea Iron and Steel Association), thép nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 8,73 triệu tấn vào năm 2023 - tức tăng 29,2% so với năm trước. Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (한국무역협회/Korea International Trade Association) cung cấp số liệu cho biết, xuất khẩu thép từ Bắc Kinh trong tháng 1 - 4/2024 đã tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều bất thường là giá trị xuất khẩu lại giảm đi 19,4%.

Đánh giá về tác động của thép giá rẻ Trung Quốc đối với ngành hàng nội địa, tờ Báo thép và kim loại (철강금속신문) nhận định, Hàn Quốc là thị trường quan trọng đối với thép nhập khẩu từ Bắc Kinh nhờ cơ cấu kinh tế dựa nhiều vào sử dụng mặt hàng này. Đồng thời, chính quyền Seoul không có rào cản thương mại và gần gũi với đất nước tỷ dân về mặt địa lý. Việc khởi xướng điều tra chống bán phá giá sẽ góp phần giải quyết những vấn đề tồn đọng do mất cân bằng trong chính sách.

Ngành hàng thép nội địa Hàn Quốc cho rằng đang bị cạnh tranh thiếu công bằng do thép giá rẻ nhập khẩu từ Bắc Kinh (Nguồn: Hyundai Steel)

Trước đó vào tháng 5/2024, Hoa Kỳ đã bắt đầu xem xét tăng gấp 03 lần thuế với thép nhôm nhập khẩu Bắc Kinh. Hiện, mức thuế quan đối với các mặt hàng này phía Trung Quốc phải chịu đang là 25%. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (European Union) cũng đang thuế Bắc Kinh mức thuế tương tự đối với sản phẩm thép không gỉ dẹt cán nguội và bắt đầu điều tra chống bán phá giá sản phẩm thép mạ thiếc. Ngoài ra, Canada gần đây cũng công bố kế hoạch áp thuế 25% đối với các sản phẩm thép. Các nước mới nổi như Mexico và Brazil cũng tăng thuế đối với thép Trung Quốc trong năm 2024. Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu các cuộc điều tra liên quan.

Kane Nguyen

Bình luận