Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và đề xuất sửa đổi hiến pháp
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và đề xuất sửa đổi hiến pháp
Tin Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và đề xuất sửa đổi hiến pháp

Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày ban hành Đạo luật Dân quyền ở Thư viện Tổng thống LBJ thuộc Đại học Texas, thành phố Austin (Texas), Tổng thống Joe Biden kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và sửa đổi hiến pháp nhằm hạn chế quyền lực của các Cựu Tổng thống.

Như TAP News đã thông tin, Tổng thống Joe Biden dự kiến tham gia lễ kỷ niệm 60 năm Đạo luật Dân quyền Civil Rights Act, viết tắt: CRA) tại Thư viện Tổng thống LBJ (LBJ Presidential Library) vào ngày 15/7. Tuy nhiên, sự cố ông Donald Trump bị ám sát ở cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania ngày 13/7 khiến chương trình trên bị tạm hoãn.

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và đề xuất sửa đổi hiến pháp

Tổng thống Joe Biden tại Thư viện Tổng thống LBJ (Nguồn: Youtube “TheLBJLibrary”)

Đến ngày 29/7 vừa qua (giờ địa phương), thông tin từ Thư viện Tổng thống LBJ cho biết, sau khi chính quyền Washington, D.C. điều tra và công bố kết quả vụ nổ súng, lễ kỷ niệm đã được tổ chức lại với sự hiện diện và tham gia phát biểu của Tổng thống đương nhiệm.

Đáng chú ý là trong bài phát biểu, người đứng đầu Nhà Trắng có đưa ra 2 đề xuất, bao gồm: Cải cách tòa án và sửa đổi hiến pháp nhằm hạn chế quyền hạn của Tổng thống.

Cụ thể, Tổng thống Hoa Kỳ cho biết: “Chúng ta cần cải cách để khôi phục lòng tin vào tòa án, duy trì hệ thống kiểm tra và cân bằng có vai trò quan trọng đối với nền dân chủ” (Nguyên văn: We need these reforms to restore trust in the courts, preserve the system of checks and balances that are vital to our democracy).

Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng cần cải cách tòa án nhằm khôi phục lòng tin của công chúng (Nguồn: pexels)

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng muốn sửa đổi hiến pháp nhằm đảm bảo rằng, các Cựu Tổng thống không được quyền miễn trừ (immunity) khỏi các cáo trạng, phiên tòa, kết án hoặc tuyên án hình sự liên bang. “Quốc gia được thành lập trên nguyên tắc không có vua ở Hoa Kỳ, mỗi người chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật” (This nation was founded on the principle there are no kings in America, each of us is equal before the law).

Trên thực tế, những lời này đã được ông Joe Biden đăng tải và thể hiện quan điểm trong một bài viết trên mạng xã hội “X” (Twitter cũ) cá nhân ngày 2/7 - thời điểm trước cả khi Tổng thống đương nhiệm, kiêm ứng cử viên hàng đầu đảng Dân chủ (khi đó) tuyên bố rút lui.

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao và đề xuất sửa đổi hiến pháp

Tổng thống Joe Biden bày tỏ quan điểm trên “X” (Nguồn: X “Joe Biden”)

Quay lại bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden quan ngại những gì tiêu cực mà quyền miễn trừ này mang lại. Ông cho rằng, tòa án đang bị sử dụng để tạo nên một chương trình nghị sự cực đoan, không được kiểm soát thành vũ khí (The court is being used to weaponize an extreme and unchecked agenda).

Tiếp nội dung đề xuất, Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc hội trong việc thiết lập giới hạn nhiệm kỳ cho các thẩm phán Tòa án Tối cao.

Theo nhận định của giới quan sát chính trị, đây là động thái nhằm nhắc lại phán quyết của Tòa án Tối cao (Supreme Court reforms) ngày 1/7 khi tuyên bố: Ông Trump thắng kiện, được miễn trừ một số hành vi trong cáo buộc can thiệp bầu cử năm 2016.

Kane Nguyen

Bình luận