Trải nghiệm không khí Tết Trung thu xưa tại Hà Nội
  • Home/
  • Tin Việt Nam/
  • Trải nghiệm không khí Tết Trung thu xưa tại Hà Nội
Tin Việt Nam

Trải nghiệm không khí Tết Trung thu xưa tại Hà Nội

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức Chương trình "Vui Tết Trung thu 2024" từ ngày 06/09. Với các gian trưng bày mang không khí cung đình và Tết Trung thu xưa.

Được biết, đây là chương trình diễn ra thường niên vào dịp Tết Trung thu dành cho các cháu thiếu nhi, nhân dân Thủ đô Hà Nội cũng như du khách bốn phương. Tết Trung thu từ lâu đã trở thành một trong những dịp lễ lớn và quan trọng của người Việt. Vào thời xa xưa, tại thời điểm này, triều đình cùng nhân dân thường mở hội ca hát, vui chơi trong không khí mát mẻ, mùa màng đang chờ thu hoạch. Ở thời Lý, Tết Trung thu được tổ chức vô cùng long trọng trong ba ngày với nhiều hoạt động: đua thuyền, diễn rối nước, săn bắn....Ngoài ra còn có phong tục ban ngày cúng gia tiên, ban đêm treo đèn bày cỗ thưởng trăng. Những phong tục ấy đã lưu truyền đến ngày nay, trở thành một nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Không gian trưng bày. Nguồn: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam

Năm nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long tổ chức Chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” gồm nhiều hoạt trưng bày và vui chơi giải trí. Trong đó, các không gian được trưng bày theo hai chủ đề là Tết Trung thu truyền thống và cung đình. Khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng các món đồ chơi Trung thu xưa như trống lân, trống ếch, trống bỏi, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi, đồ chơi sắt tây, tiến sĩ giấy, ông đánh gậy trông trăng, đèn kéo quân, đèn ông sư, đèn sao, đèn thỏ, tôm cá,…

Không gian check - in màu sắc. Nguồn: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam

Đặc biệt nhất là các mẫu đèn cổ bị thất truyền được phục dựng lại từ những nguyên liệu truyền thống bởi nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách và nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình. Tiêu biểu như đèn cua sống, cua chín, cá chép trông trăng, cá chép hóa rồng, rồng, kỳ lân, phượng, thỏ, bướm, ong, heo, ngựa, quả đào, quả lựu, quả phật thủ.

Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long tiến hành trưng bày một số pano, tư liệu, hình ảnh giới thiệu diễn giải về Tết Trung thu trong cung đình thời Lý. Bên cạnh đó, ban tổ chức chuẩn bị các không gian check – in ấn tượng, đa dạng sắc màu: Cổng đèn hoa rực rỡ, Bức tường mẹt ngộ nghĩnh, Con đường đèn lung linh, Đèn kéo quân khổng lồ, Chùm đèn thú 3D...

Huynh Phuong

Bình luận