Triều Tiên ném bom biên giới, Hàn Quốc nổ súng đáp trả
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Triều Tiên ném bom biên giới, Hàn Quốc nổ súng đáp trả
Tin Quốc Tế

Triều Tiên ném bom biên giới, Hàn Quốc nổ súng đáp trả

Sau khi cáo buộc chính quyền Seoul điều khiển máy bay không người lái xâm phạm vào lãnh thổ Bình Nhưỡng, Triều Tiên bất ngờ ném bom biên giới khiến Hàn Quốc nổ súng đáp trả.

Theo thông tin đăng tải trên trang Facebook của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (대한민국 합동참모본부/Joint Chiefs of Staff, viết tắt: JCS) ngày 15/10, quân đội Triều Tiên đã thực hiện một vụ ném bom vào khoảng 12 giờ cùng ngày khu vực gần biên giới hai nước. JCS cho biết, hành động của Bình Nhưỡng nhằm mục đích ngăn chặn các con đường vận chuyển thiết bị hạng nặng. Ghi nhận vụ tấn công không có thiệt hại nào và quân đội Seoul cũng đáp trả bằng việc huy động súng máy phóng lựu tốc độ cao K4 và súng máy hạng nặng K6 ở khu vực phía nam Đường phân giới quân sự.

Truyền thông quốc tế (CNN) cho biết, nơi bị Bình Nhưỡng ném bom phá hủy là một phần tuyến Gyeongui (ở bờ biển phía Tây) và tuyến Donghae (thuộc bờ biển phía Đông). Đây là những tuyến đường bộ và đường sắt chính nối liền hai miền Nam - Bắc Hàn. Trên thực tế, việc phá hủy các tuyến đường không tạo ra nhiều sự khác biệt khi con đường này đã không được sử dụng trong nhiều năm, đồng thời hai miền Nam - Bắc vẫn bị chia cắt bởi một trong những đường biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hiện trường vụ Triều Tiên ném bom ở biên giới Hàn Quốc (Nguồn: 대한민국 국방부/Ministry of National Defense of Korea)

Trang tin tức Hankyoreh (한겨레) bổ sung thêm, kể từ cuối năm 2023, Triều Tiên đã rải mìn quanh các con đường, dỡ bỏ đèn đường, đường ray và phá hủy các tòa nhà lân cận nhằm cắt đứt các tuyến đường bộ giữa đôi bên. Các tuyến đường bộ kết nối Nam - Bắc Hàn, bao gồm Tuyến Donghae và Tuyến Kyungui, đồi Arrowhead ở Cheorwon, Gangwon-do và lối đi Khu vực An ninh Chung cũng nằm trong khu vực bị phá hủy. Thời điểm trao đổi và hợp tác liên hai nước, tuyến đường bộ của Kyungui chủ yếu được sử dụng bởi các nhà điều hành Khu công nghiệp Kaesong và khách du lịch Kaesong. Trong khi đó, Donghae chủ yếu được sử dụng bởi khách du lịch Núi Geumgang và các nhóm đoàn tụ gia đình ly tán.

Theo truyền thông Hàn Quốc - Nhật báo Chosun (조선일보), động thái ném bom của Bắc Hàn dường như có liên quan đến một tuyên bố vào tháng 9 của nước này cáo buộc máy bay không người lái (UAV) Hàn Quốc xâm nhập không phận quốc gia. Cụ thể, tờ Chosun trích dẫn phát biểu của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên nói rằng, vào ngày 3, 9 và 10 tháng trước, bầu trời ở thủ đô Triều Tiên xuất hiện nhiều UAV, mang theo bóng bóng thả truyền đơn chống lại Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Triều Tiên (Ministry of Foreign Affairs - North Korea) cảnh báo, đối phương sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục hành động khiêu khích.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (Korean Central News Agency) thời điểm đó đã công bố hình ảnh về những tờ rơi được cho là từ UAV với nội dung: “So sánh về thực phẩm bạn có thể mua” (a comparison of the food you can buy) và “tình hình kinh tế của Triều Tiên đang rơi vào địa ngục” (North Korea’s economic situation falling into hell).

Binh lính Hàn Quốc đã sử dụng súng máy phóng lựu tốc độ cao K4 và súng máy hạng nặng K6 bắn trả đối phương ở khu vực phía nam Đường phân giới quân sự (Nguồn: 대한민국 국방부/Ministry of National Defense of Korea)

Đến ngày 16/10 (giờ Seoul),  Bộ Quốc phòng (국방부) Hàn Quốc cũng đã có thông báo tường thuật lại vụ ném bom của Bình Nhưỡng. Cơ quan này cho biết, quân đội Triều Tiên đã lắp một tấm màn cao khoảng 6 m tại hiện trường, sau đó sử dụng máy xúc và xe ben để thu gom các mảnh vỡ từ vụ nổ. Lực lượng phòng vệ phía Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục theo dõi các hoạt động của đối phương, đồng thời tăng cường chuẩn bị và thực thi các biện pháp an toàn.

Một viên chức thuộc JCS nói với truyền thông, tuyến đường sắt và đường bộ Kyungui - Donghae là những dự án hợp tác liên tiêu biểu giữa đôi bên đã được thực hiện kể từ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Chúng được xây dựng thông qua việc cung cấp vật liệu và thiết bị dưới hình thức về khoản vay trị giá 132,9 triệu USD theo yêu cầu của Triều Tiên. Do đó, Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành động của đối phương và cho rằng điều này vi phạm thỏa thuận cũng như hết sức bất thường.

Selena Kim

Bình luận