Ukraine tấn công biên giới Nga, Moscow nói vũ khí từ Hoa Kỳ, chính quyền Washington chưa lên tiếng
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Ukraine tấn công biên giới Nga, Moscow nói vũ khí từ Hoa Kỳ, chính quyền Washington chưa lên tiếng
Tin Hoa Kỳ

Ukraine tấn công biên giới Nga, Moscow nói vũ khí từ Hoa Kỳ, chính quyền Washington chưa lên tiếng

Liên quan đến động thái tấn công Nga bằng tên lửa của chính quyền Kyiv (thủ đô Ukraine), Moscow nói vũ khí có nguồn gốc từ phương Tây và khả năng do Hoa Kỳ sản xuất. Mặc dù vậy, cả Ukraine và Washington, D.C đều chưa lên tiếng xác nhận thông tin này.

Theo thông tin Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Мария Захарова) tuyên bố ngày 17/8 trên trang Telegram cá nhân, đại diện cơ quan ngoại giao Moscow cho biết, bà nhận được một số báo cáo về các vụ tấn của Ukraine nhằm vào những mục tiêu dân sự trên lãnh thổ nước này.

Kết quả của cuộc tấn công này là sự sụp đổ của Seim - công trình cầu bắc qua sông Seim (Quận Glushkovsky, thành phố Kursk), kèm theo nhiều trường hợp thiệt mạng, trong đó có quân nhân tình nguyện sơ tán dân thường.

Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Nguồn: Telegram “Мария Захарова”)

Như TAP News từng thông tin, trước đó vào ngày 8/8, hơn 3.000 người dân đã phải sơ tán khỏi khu vực tây nam, gần tỉnh Kursk sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào biên giới nước này.

Thời điểm đó, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga (Минобороны России) lạc quan rằng, đã đẩy lùi được đợt tiến công của Kyiv, bao gồm làm thương vong 400 quân nhân, gây thiệt hại 32 phương tiện chiến đấu, xe bọc thép, tăng thiết giáp,… Truyền thông vẫn chỉ ra những điểm “bất thường” đang xảy ra tại chiến trường Kursk.

Cụ thể, sau đó một ngày (9/8), Quyền thống đốc tỉnh này - ông Alexey Smirnov đã có cuộc họp khẩn cấp cùng người đứng đầu đất nước Tổng thống Vladimir Putin nhằm báo cáo về tình trạng hiện tại. Đồng thời, cho biết địa phương đã phải công bố tình trạng khẩn cấp vì nguy cơ tên lửa vẫn tiếp diễn.

Quay lại tuyên bố của Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết thêm, quân đội Ukraine tấn công khu vực Kursk bằng các bệ phóng tên lửa do phương Tây sản xuất, có thể là loại HIMARS của Hoa Kỳ (American Himars).

Thông tin từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (Defense Security Cooperation Agency) thuộc Bộ Quốc phòng (Department of Defense), “HIMARS” là viết tắt của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (M142 High Mobility Artillery Rocket System) do Hoa Kỳ phát triển. Nó thường được lắp trên khung xe tải M1140 tiêu chuẩn của Đội Xe chiến thuật hạng trung (Family of Medium Tactical Vehicles) thuộc quân đội Washington, D.C.

Mặc dù Hoa Kỳ và cả Ukraine đều chưa lên tiếng phản hồi, song truyền thông quốc tế trích dẫn phát biểu của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine - ông Oleksandr Syrskyi ngày 16/8 cho biết, Kyiv đã tiến được từ 1 - 3km ở một số khu vực thuộc vùng Kursk sau gần 11 ngày kể bắt đầu tấn công vào lãnh thổ Nga. Bên cạnh đó, quân đội Ukraine cũng kiểm soát 82 khu định cư trên tổng diện tích 1.150 km2 trong khu vực kể từ ngày 6/8.

Một số vũ khí, mìn, đạn dược đang được quân đội Ukraine áp dụng trên chiến trường (Nguồn: Ministry of Defense of Ukraine/Міністерство оборони України)

Trước đó vào ngày 9/8, thông cáo báo chí trên trang của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung để đáp ứng các nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng cho Kyiv. Đây là đợt thiết bị thứ 63 được chính quyền Washington, D.C cung cấp cho Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Denan Huynh

 

Bình luận