Hoa Kỳ tiến gần hơn với thỏa thuận ngừng bắn cùng Israel, chỉ chờ đồng thuận từ Hamas
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Hoa Kỳ tiến gần hơn với thỏa thuận ngừng bắn cùng Israel, chỉ chờ đồng thuận từ Hamas
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ tiến gần hơn với thỏa thuận ngừng bắn cùng Israel, chỉ chờ đồng thuận từ Hamas

Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ, Israel cuối cùng đã đồng ý trước đề xuất hiện của Hoa Kỳ về nỗ lực đạt thỏa thuận thả con tin. Theo truyền thông phía Washington, D.C, điều này đồng nghĩa các bên đang rất gần với một lệnh ngừng bắn và chỉ còn chờ động thái còn lại từ Hamas.

Theo thông tin từ Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao (Department of State) Hoa Kỳ Vedant Patel ngày 19/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Antony J. Blinken đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Tel Aviv cùng ngày.

Nội dung cuộc trao đổi giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Bộ trưởng Quốc phòng Israel (Nguồn: Department of State)

Tại đây, đại diện chính quyền Washington, D.C và Jerusalem (thủ đô Israel) đã thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh Israel, đồng thời nhắc lại nhấn mạnh rằng, việc tiếp tục leo thang không có lợi cho bất kỳ bên nào.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhắc lại nhu cầu cấp thiết phải đạt được trong chuyến ghé thăm lần này là đạt được thỏa thuận ngừng bắn để đảm bảo thả con tin, cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện cho sự ổn định rộng rãi hơn trong khu vực.

Như TAP News thông tin, bên cạnh gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Israel , trong suốt chuyến đi đến Israel, Ngoại trưởng Blinken còn gặp gỡ và có buổi trao đổi cùng Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống nước này - ông Isaac Herzog.

Thông tin từ Văn phòng Thủ tướng (Prime Minister's Office) Israel đăng tải cùng ngày cho biết, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken cùng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã kết thúc trong bầu không khí tích cực và tốt đẹp (positive and was held in a good atmosphere).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Nguồn: Prime Minister's Office)

Suốt 03 giờ đồng hồ trao đổi, Thủ tướng Netanyahu cuối cùng đã đồng ý tái khẳng định cam kết đối với đề xuất của Hoa Kỳ về việc thả các con tin. Trong một thông cáo báo chí khác được Văn phòng Thủ tướng Israel công bố cùng thời điểm, đại diện chính quyền Jerusalem cho biết, trân trọng nỗ lực của Hoa Kỳ khi thực hiện giúp nước này tăng cường năng lực phòng thủ trước Iran.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Israel nhấn mạnh, nỗ lực giải thoát con tin đang trong giai đoạn đầu của thỏa thuận (the first stage of the deal). Tuyên bố này của ông Netanyahu dường như ám chỉ việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn vẫn phải cần chờ thêm động thái từ phía Hamas và kết quả các cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào những ngày tới.

Như TAP News từng thông tin trong bài viết “Xung đột Israel - Hamas: Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar nỗ lực đạt thỏa thuận ngừng bắn”, “nút thắt” lớn nhất trong vụ giảm căng thẳng leo thang ở Dải Gaza là từ phía nhóm Hồi giáo Hamas.

Thủ tướng Israel cho biết, nỗ lực giải thoát con tin chỉ đang trong giai đoạn đầu của thỏa thuận (Nguồn: Prime Minister's Office)

Trên thực tế, cuộc gặp đàm phán mới đây giữa các bên sẽ có sự hiện diện của đại diện nhóm chiến binh Hồi giáo nếu như trước đó vào ngày 15/6, tổ chức  này không tuyên bố từ chối tham gia.

Nguyên nhân vì Hamas hoài nghi và cáo buộc Israel đưa thêm nhiều yêu cầu mới nhằm trì hoàn việc đàm phán. Tổ chức Hồi giáo này cho biết sẽ đồng ý thỏa thuận nếu Chính phủ Israel có những cam kết rõ ràng hơn.

Kane Nguyen

Bình luận