Vụ 02 công dân Trung Quốc thiệt mạng ở Pakistan, các bên nói gì?
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Vụ 02 công dân Trung Quốc thiệt mạng ở Pakistan, các bên nói gì?
Tin Quốc Tế

Vụ 02 công dân Trung Quốc thiệt mạng ở Pakistan, các bên nói gì?

Về vụ 02 công dân Trung Quốc thiệt mạng ở Pakistan, thủ tướng nước này - ông Shehbaz Sharif cam kết sẽ mở cuộc điều tra, đảm bảo an ninh và có câu trả lời thỏa đáng với Bắc Kinh.

Trên trang của Đại sứ quán Trung Quốc ở Pakistan (Embassy of the People's Republic of China in the Islamic Republic of Pakistan) ngày 7/10, cơ quan ngoại giao Bắc Kinh đã thông tin về vụ tấn công nhằm vào đoàn xe của Công ty Điện lực Cảng Qasim (Qasim Electric Power Company Limited, viết tắt: Qasim) diễn ra trước đó một ngày trên lãnh thổ chính quyền Islamabad (thủ đô Pakistan).

Thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc ở Pakistan về vụ tấn công (Nguồn: Embassy of the People's Republic of China in the Islamic Republic of Pakistan)

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ đêm ngày 6/10, đoàn xe chở nhân viên Qasim khi đến gần Sân bay Quốc tế Jinnah (thành phố Karachi) bỗng phát nổ. Vụ tấn công khiến 02 người mang quốc tịch Trung Quốc thiệt mạng, 01 người bị thương, trong khi đó, ghi nhận một số thương vong khác là người dân địa phương. Các nạn nhân và thi thể người thương vong sau đó được chuyển đến Trung tâm Y khoa Sau đại học Jinnah (Jinnah Postgraduate Medical Centre).

Chia sẻ quan điểm về vụ việc, Đại sứ quán Trung Quốc ở Pakistan lên án mạnh mẽ, đồng thời cho rằng đây là hành vi tấn công khủng bố. Cơ quan này cho biết sẽ nỗ lực hết sức để phối hợp cùng Islamabad điều tra kỹ lưỡng, trừng phạt nghiêm khắc những kẻ thủ ác và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho công dân, tổ chức và dự án của Bắc Kinh tại nước này.

Hiện trường vụ nổ khiến công dân Trung Quốc và Pakistan thương vong (Nguồn: cắt từ Clip)

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao (Ministry of Foreign Affairs, viết tắt: MOFA) Pakistan đăng thông cáo báo chí cho biết, nước này lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố gần sân bay Karachi, đồng thời nhấn mạnh hành động khủng bố sẽ bị trừng phạt. MOFA cho rằng, động thái này nhằm mục đích nhắm vào tình hữu nghị lâu dài giữa Pakistan - Trung Quốc. Cơ quan ngoại giao phía chính quyền Islamabad nhấn mạnh sẽ buộc những kẻ chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công đối mặt trước công lý, bao gồm cả Lữ đoàn Majeed (Majeed Brigade) - nhóm ly khai thuộc tổ chức khủng bố và chiến binh dân tộc Baloch có trụ sở tại Afghanistan.

Quan điểm của Bộ Ngoại giao Pakistan về vụ khủng bố (Nguồn: Ministry of Foreign Affairs - Pakistan)

Cũng trong ngày 7/10, trong bài đăng trên mạng xã hội “X” (Twitter cũ), Thủ tướng Pakistan - ông Shehbaz Sharif nói rằng, những đối tượng gây ra vụ khủng bố không thể là người Pakistan. Đại diện chính quyền Islamabad cho biết sẽ không bỏ sót bất kỳ điều gì để đảm bảo an ninh quốc gia. Theo tờ Asia News Network, ông Sharif nhấn mạnh, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người nước ngoài sẽ được tăng cường hơn nữa.

Tờ báo Dawn (Pakistan) trích dẫn báo cáo khám nghiệm từ bác sĩ phẫu thuật - Tiến sĩ Summaiya Syed cho thấy, ngoài thi thể của 02 công dân Trung Quốc và 01 cá nhân không xác định danh tính, bệnh viện còn ghi nhận đến 10 trường hợp bị thương, trong đó có một người nguy kịch. Ghi nhận 04 người bị thương đã được xuất viện. Phòng dịch vụ khẩn cấp (Emergency Services Department) Pakistan cho biết, có ít nhất bảy chiếc xe đã bị phá hủy sau vụ nổ.

Bài đăng của Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif nói rằng, những đối tượng gây ra vụ khủng bố không thể là công dân nước này (Nguồn: X “Shehbaz Sharif”)

Elle Tran

Bình luận