Brazil: Tòa án Tối cao Liên bang đình chỉ việc sử dụng mạng xã hội X kể từ 30/8
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Brazil: Tòa án Tối cao Liên bang đình chỉ việc sử dụng mạng xã hội X kể từ 30/8
Tin Quốc Tế

Brazil: Tòa án Tối cao Liên bang đình chỉ việc sử dụng mạng xã hội X kể từ 30/8

Thẩm phán Tòa án Liên bang Tối cao Brazil vừa công bố quyết định đình chỉ sử dụng “X” (tên gọi cũ là Twitter) trên toàn bộ lãnh thổ nước này. Nguyên nhân được quốc gia Nam Mỹ đưa ra có liên quan đến hành vi không tuân thủ các quy định tư pháp của dịch vụ mạng xã hội sở hữu bởi tỷ phú Elon Musk.

Theo thông cáo báo chí Tòa án Tối cao Liên bang (Supremo Tribunal Federal, viết tắt: STF) Brazil công bố ngày 31/8 (giờ Nam Mỹ), quyết định chặn nền tảng X được Thẩm phán STF - ông Alexandre de Moraes nêu bật trong tập số 124 của podcast của cơ quan (Supremo na Semana) phát sóng cùng ngày.

Thông báo của Tòa án Tối cao Liên bang về quyết định đình chỉ X (Nguồn: Supremo Tribunal Federal)

Ông Alexandre nói rằng, việc đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức, toàn diện  trong lãnh thổ quốc gia, đặc biệt hướng đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Internet X Brasilc (X Brasil Internet Ltda) - công ty con của X ở nước này. Quyết định đình chỉ chỉ kết thúc cho đến khi khi tất cả các lệnh ban hành bởi tòa án nước này được tuân thủ, bao gồm các khoản tiền phạt và các chỉ thị cụ thể do cơ quan hành pháp ban hành.

STF gia hạn cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet và cửa hàng ứng dụng thêm 5 ngày để chặn X. Tránh tình trạng sử dụng mạng ảo để lách luật, ông Alexandre tuyên bố cá nhân hoặc công ty nào vi phạm sẽ đối mặt phạt với mức phạt lên đến 50.000 BRL (8.900 USD) một ngày.

Cũng theo Thẩm phán STF, ông cho rằng tỷ phú Elon Musk đã thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với Brazil, đặc biệt là với ngành tư pháp khi xem bản thân là “thực thể siêu quốc gia, đồng thời miễn nhiễm với luật pháp mỗi quốc gia” (supranacional e imune às legislações de cada país).

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu STF có phát biểu và động thái gay gắt đối với nền tảng mạng xã hội thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất thế giới. Căng thẳng giữa cơ quan hành pháp Brazil và ông Elon Musk trên thực tế đã diễn ra suốt thời gian qua liên quan đến vấn đề kiểm duyệt nội dung khi Thẩm phán Alexandre cáo buộc X khuyến khích bài đăng có nội dung cực đoan, ngôn từ kích động, gây thù địch.

Vào ngày 29/8, đại diện nền tảng X cũng từng dự đoán phải đóng cửa ở Brazil do thời hạn tòa án yêu cầu đơn vị xác định đại diện hợp pháp đã hết hạn. Trước đó một ngày (28), Thẩm phán Alexandre cũng từng đưa “tối hậu thư” đề nghị Elon Musk bổ nhiệm đại diện X tại Brazil trong vòng 24 giờ. Trát hầu tòa đã được công bố trên hồ sơ chính thức của STF trên X, tuy nhiên không nhận được phản hồi nào từ công ty.

Trước thông báo bị đình chỉ hoạt động, Giám đốc điều hành của X - bà Linda Yaccarino đã có bài đăng trên nền tảng ngày 30/8 cho biết, đây là một ngày buồn của người dùng X trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Brazil.

Đại diện X nhắc đến hiến pháp Brazil nói rằng: “Bất kỳ và tất cả các hoạt động kiểm duyệt mang tính chính trị, tư tưởng và nghệ thuật đều bị cấm” (Any and all censorship of a political, ideological and artistic nature is forbidden). Bà Linda Yaccarino hy vọng, một ngày nào đó Chính phủ Brazil sẽ thực hiện đúng theo Hiến pháp, đồng thời kỳ vọng nền tảng có thể sẽ sớm quay trở lại.

Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino bình luận về vụ việc (Nguồn: “Linda Yaccarino”)

Theo giới quan sát chính trị, động thái của Giám đốc điều hành của X nhằm ám chỉ các tài khoản có liên hệ với các nhà lập pháp thuộc đảng cánh hữu hoặc những nhà hoạt động bị cáo buộc phá hoại nền dân chủ Brazil.

Tỷ phú Elon Musk cũng vừa có bài đăng ngày 31/8 trên X, chia sẻ lại bình luận của nhà báo, cựu luật sư quốc tịch Hoa Kỳ - ông Glenn Greenwald về vụ việc. Đồng thời, chủ sở hữu nền tảng vừa bị cấm ở Brazil cũng đưa ra bình luận cho rằng, ông Alexandre de Moraes là độc tài, không phải thẩm phán (dictator of Brazil, NOT a judge).

Tỷ phú Elon Musk thể hiện quan điểm về lệnh đình chỉ của người đứng đầu Tòa án Tối cao Liên bang Brazil (Nguồn: X “Elon Musk”)

Kane Nguyen

Bình luận