Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ: Moscow đang nỗ lực giành lại tài sản ngoại giao bị Washington, D.C tịch thu
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ: Moscow đang nỗ lực giành lại tài sản ngoại giao bị Washington, D.C tịch thu
Tin Hoa Kỳ

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ: Moscow đang nỗ lực giành lại tài sản ngoại giao bị Washington, D.C tịch thu

Đó là tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ trong một buổi họp báo trước truyền thông gần đây liên quan đến các cơ sở, tài sản ngoại giao của Moscow bị Hoa Kỳ tịch thu vào tháng 8/2017.

Vào ngày 31/8/2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao (Department of State) - bà Heather Nauert từng tuyên bố, Hoa Kỳ ra quyết định tịch thu các cơ sở ngoại giao, bao gồm tài sản trực thuộc của Nga tại Washington, D.C và San Francisco. Theo đó, Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, một tòa nhà phụ tại Washington, DC và một tòa nhà phụ tại Thành phố New York đã phải đóng cửa.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về quyết định thu hồi (Nguồn: Department of State)

Chính quyền Tổng thống đương nhiệm khi đó (ông Donald Trump) cũng yêu cầu Nga giảm bớt số lượng nhân viên ngoại giao hoạt động trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Washington, D.C kỳ vọng, điều này có thể hai nước tránh được các hành động trả đũa và tiến tới đạt được mục tiêu cải thiện quan hệ song phương, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Theo các cơ quan truyền thông trong nước (The New York Times, Washington Post, CNN, CNBC,...), quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng Hoa Kỳ - Nga, chủ yếu liên quan đến cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống ở Hoa Kỳ năm 2016.

Ở chiều hướng ngược lại, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga (The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation) ngày 1/9 cùng năm cho rằng, động thái của Hoa Kỳ vi phạm pháp luật quốc tế, bao gồm các cam kết theo Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao và lãnh sự (Vienna Conventions on Diplomatic and Consular Relations).

Nhận định của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga về vụ việc (Nguồn: The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation)

Trong khi đó, truyền thông Nga (TASS) cũng cáo buộc, Washington, D.C thực tế đã thu hồi 6 bất động sản của Moscow trong năm 2017 bằng phương pháp “bắt giữ đột kích” (рейдерского захвата). Bao gồm: Ngôi nhà nông thôn ở bang Maryland và New York; tòa nhà phái đoàn thương mại ở Washington; tòa nhà dịch vụ của Tổng lãnh sự quán và Tòa nhà văn phòng đại diện thương mại ở Washington; nơi ở của Tổng lãnh sự tại San Francisco (California); nơi ở của Tổng lãnh sự tại Seattle (Bang Washington).

Đến ngày 31/8 (giờ châu Âu), thông tin Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ (Embassy of Russia in the USA /Посольство России в США) đăng lên mạng xã hội Telegram cho biết, người đứng đầu cơ quan - ông Anatoly Ivanovich mới đây đã có tuyên bố mới nhất liên quan đến vụ việc năm 2017.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Ivanovich (Nguồn: Telegram “Embassy of Russia in the USA /Посольство России в США”)

Đại sứ Nga Anatoly Ivanovich tiết lộ, không có gì thay đổi trong quan điểm của đôi bên về vụ thu hồi năm 2017. Cơ quan ngoại giao Moscow trên lãnh thổ quốc gia sở tại vẫn chưa được chấp nhận yêu cầu hoàn trả hoặc tiếp cận đánh giá tình trạng tài sản bị thu hồi. Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ tuyên bố vẫn sẽ theo đuổi mục tiêu khôi phục vô điều kiện quyền sử dụng và định đoạt tài sản ngoại giao trong thời gian tới.

Kelvin Huynh

Bình luận