Nối tiếp E3, G7 lên án các giao dịch gần đây giữa Iran và Nga
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Nối tiếp E3, G7 lên án các giao dịch gần đây giữa Iran và Nga
Tin Hoa Kỳ

Nối tiếp E3, G7 lên án các giao dịch gần đây giữa Iran và Nga

Hoa Kỳ cùng các quốc gia thuộc nhóm G7 mới đây đã lên án mạnh mẽ nhất việc xuất khẩu và bán tên lửa đạn đạo từ Iran cho Nga. Trước đó, những nội dung tương tự cùng từng được những nước thuộc nhóm E3 tuyên bố cách đây không lâu.

Theo thông tin Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ đăng tải ngày 14/9 (giờ địa phương), người phát ngôn DOS nói rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy Iran tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Nga bất chấp những lời kêu gọi quốc tế. Điều này gây ra căng thẳng leo thang khi chính quyền Tehran (thủ đô Iran) tiếp tục tham gia hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến giữa Moscow và Kiev.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vụ Iran xuất bán vũ khí cho Nga (Nguồn: Department of State)

DOS cho biết, Nga đã sử dụng một số vũ khí nhập khẩu Iran, điển hình như máy bay không người lái (Unmanned Aerial Vehicle, viết tắt: UAV) để gây thương vong thường dân và tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Hoa Kỳ nhận định, hành động của Moscow vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc.

Trên cơ sở đó, Hoa Kỳ cùng các quốc gia thuộc nhóm G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh) và đại diện cấp cao của EU, bày tỏ thái đội lên án mạnh mẽ. Đồng thời, G7 kiên định với cam kết buộc Iran phải chịu trách nhiệm về sự ủng hộ không thể chấp nhận với cuộc chiến tại Dải Gaza. Washington. D.C và đồng minh khẳng định, động thái của Tehran làm suy yếu thêm an ninh châu Âu (EU) và quốc tế nói chung. “G7” (Group of Seven) là diễn đàn chung của 7 cường quốc có nền kinh tế phát triển tiêu biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cựu Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối cao tại Yerevan (Nguồn: President of Russia)

Trước đó vào ngày 10/9 (giờ châu Âu), Bộ Ngoại giao Pháp (France Diplomacy) từng lên án Iran sau khi có thông tin nước này đã chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga. Cả Chính phủ Pháp, Đức và Vương quốc Anh - những thành viên thuộc “E3”, thỏa thuận hợp tác an ninh và đối ngoại không chính thức giữa ba quốc gia trên, đều đồng tình quan điểm rằng, tên lửa Iran có nguy cơ “vươn tới” EU, làm tăng thêm nỗi khổ người dân và đe dọa trực tiếp đến an ninh khu vực.

Cũng theo thông cáo báo chí của cơ quan ngoại giao nước Pháp, chính quyền Paris nói rằng, E3 sẽ áp dụng các biện pháp mới đối với Iran, bao gồm các hành động ngay lập tức, điển hình như hủy bỏ thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương với Tehran. Bên cạnh đó, E3 sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hãng hàng không Iran (Iran Air) cũng như các thực thể và cá nhân liên quan đến quá trình chuyển giao tên lửa đạn đạo.

Pháp, Đức và Vương quốc Anh nói rằng sẽ thực hiện các lệnh trừng phạt với Iran (Nguồn: France Diplomacy)

Dennis Dang

Bình luận