Pháp cáo buộc CEO Telegram đồng lõa phạm pháp, làn sóng kêu gọi trả tự do vẫn chưa dừng lại
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Pháp cáo buộc CEO Telegram đồng lõa phạm pháp, làn sóng kêu gọi trả tự do vẫn chưa dừng lại
Tin Quốc Tế

Pháp cáo buộc CEO Telegram đồng lõa phạm pháp, làn sóng kêu gọi trả tự do vẫn chưa dừng lại

Chính quyền Pháp gần đây đã xác nhận về vụ bắt giữ và giải thích CEO Telegram Pavel Durov có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp và hành vi phát tán nội dung khiêu dân trẻ em trên nền tảng. Mặc dù vậy, làn sóng kêu gọi trả tự do cho vị tỷ phú mang hai quốc tịch Pháp - Nga vẫn chưa dừng lại.

Sau nhiều ngày im lặng trước yêu cầu phản hồi từ truyền thông, đặc biệt là dư luận và cơ quan Chính phủ Nga, đến ngày 26/7 (giờ châu Âu), người đứng đầu chính quyền Paris - Tổng thống Emmanuel Macron đã có bài đăng trên “X” xác nhận về vụ bắt giữ.

Tỷ phú, CEO Telegram Pavel Durov - người vừa bị cảnh sát Pháp bắt giữ gần đây (Nguồn: Facebook “Pavel Durov”)

TAP News từng trích dẫn phát biểu của Phó chủ tịch quốc hội Nga Vladislav Davankov quan ngại hành động bắt giữ có thể mang động cơ chính trị. Tuy nhiên, lập luận này nhanh chóng bị Tổng thống Pháp bác bỏ, đồng thời khẳng định động thái nhắm vào Pavel Durov hoàn toàn phi chính trị và là một phần của cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra ở nước này.

Theo một thông cáo báo chí cùng ngày từ Văn phòng công tố Paris (Tribunal de Paris - Justice), ông Pavel Durov được cho có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp và nội dung trái phép trên nền tảng. Chính quyền Paris cáo buộc, CEO Telegram là “đồng lõa” trong các giao dịch ma túy trái phép cũng như sở hữu, phát tán những hình ảnh khiêu dâm trẻ vị thành niên.

Thông báo của Văn phòng công tố nước Pháp về vụ bắt giữ (Nguồn: Tribunal de Paris - Justice)

Căn cứ vào tài liệu do Văn phòng công tố nước này công bố, vụ điều tra ông Durov bắt đầu vào ngày 8/7, tập trung vào một cá nhân vẫn chưa được cơ quan này công bố danh tính. Hiện, chưa rõ liệu CEO Telegram có bị buộc tội hay không, chỉ biết cảnh sát Pháp chỉ có thẩm quyền giam giữ đến ngày 28 tháng này.

Trước đó vào ngày 25/8, thông tin về vụ tỷ phú, CEO Telegram bị bắt giữ tại sân bay Paris-Le Bourget (Pháp) đã làm rúng động giới công nghệ toàn cầu. Theo đánh giá của các nhà quan sát chính trị, vị tỷ phú 40 tuổi này là cá nhân có lập trường không khoan nhượng với các Chính phủ nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Telegram - ứng dụng nhắn tin được cho là bảo mật và tự do nhất thế giới.

Ngược đời thay, ông lại bị bắt giữ tại kinh đô Ánh sáng - quốc gia tự do nổi tiếng với tuyên bố đề cao quyền riêng tư của con người. Động thái này khiến Pháp đối mặt với nhiều chỉ trích không chỉ từ phía Moscow, người dùng Telegram và cả tài khoản từ các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, X,… Với dòng hashtag “#Freedurov” làn sóng kêu gọi trả tự do cho ông Pavel Durov vẫn đang tiếp diễn.

Hashtag “#Freedurov trên một số nền tảng ngoài Telegram (Nguồn: X và Instagram)

Ngay lập tức, Tổng thống nước này phải lên tiếng đính chính khẩn cấp, nói rằng Pháp luôn gắn liền với quyền tự do ngôn luận và giao tiếp, đổi mới và tinh thần kinh doanh hơn bất cứ đâu.

Tuy nhiên, để đảm bảo hành động bắt giữ Pavel Durov không đi ngược lại cam kết, cũng trong bài đăng trên “X” gần đây, Tổng thống Macron giải thích, trong nhà nước pháp quyền, trên mạng xã hội cũng như ngoài đời thực, các quyền tự do cần được thực hiện trong khuôn khổ do pháp luật thiết lập. Điều này nhằm mục đích bảo vệ công dân và tôn trọng các quyền cơ bản.

Tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Nguồn: X “Emmanuel Macron”)

“Việc thực thi luật pháp là tùy thuộc vào hệ thống tư pháp, hoàn toàn độc lập” (Nguyên văn: C’est à la justice, en totale indépendance, qu’il revient de faire respecter la loi) - ông Macron cho biết.

Kelvin Huynh

Bình luận