Sau lệnh cấm, công ty an ninh mạng Nga đóng cửa và chuyển giao data cho một doanh nghiệp Hoa Kỳ
  • Home/
  • Tin Hoa Kỳ/
  • Sau lệnh cấm, công ty an ninh mạng Nga đóng cửa và chuyển giao data cho một doanh nghiệp Hoa Kỳ
Tin Hoa Kỳ

Sau lệnh cấm, công ty an ninh mạng Nga đóng cửa và chuyển giao data cho một doanh nghiệp Hoa Kỳ

Nhằm bảo vệ quốc gia khỏi các mối đe dọa về an ninh mạng, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm Kaspersky Lab, Inc (Nga) hoạt động trên lãnh thổ Washington, D.C. Công ty phía Moscow cho biết sẽ đóng cửa trụ sở và chuyển toàn bộ tệp khách hàng cho Pango Group - doanh nghiệp nội địa Mỹ hoạt động cùng lĩnh vực.

Hành động của Hoa Kỳ liên quan đến vụ Kaspersky

Vào tháng 6/2024, thông báo từ Cục Công nghiệp và An ninh (Bureau of Industry and Security, viết tắt: BIS) thuộc Bộ Thương mại (Department of Commerce, viết tắt: DOC) Hoa Kỳ cho biết, chi nhánh tại Hoa Kỳ của Kaspersky Lab, Inc/Лаборатории Касперского (viết tắt: Kaspersky) - doanh nghiệp cung cấp phần mềm diệt virus và dịch vụ an ninh mạng cùng tên phía Nga đã bị cấm hoạt động cũng như tiếp cận khách hàng mới ở Washington, D.C.

Thông báo từ Cục Công nghiệp và An ninh (Nguồn: Bureau of Industry and Security)

Cùng thời điểm, Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ cũng cho biết, lệnh cấm trên nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ và duy trì tính toàn vẹn của công nghệ thông tin cũng như truyền thông quốc gia khỏi các mối đe dọa. DOS xác định, Kaspersky cùng các chi nhánh, công ty con và công ty mẹ của đơn vị này nằm dưới sự quản lý, kiểm soát hoặc chỉ đạo của Chính phủ Nga.

Phía Hoa Kỳ cho rằng, Kaspersky có thể khai thác quyền truy cập đặc quyền để lấy dữ liệu nhạy cảm, bao gồm thông tin cá nhân hoặc bỏ qua các biện pháp an ninh mạng. Điều này dấy lên quan ngại về hợp tác bí mật giữa các bên với cơ quan tình báo và quân sự Moscow.

Bộ Ngoại giao cho biết, Kaspersky nằm dưới sự quản lý và kiểm soát hoặc chỉ đạo của Chính phủ Nga (Nguồn: Department of State)

Theo BIS, không chỉ Kaspersky ở Hoa Kỳ, DOS cũng đưa thêm 02 thực thể liên quan vào “danh sách sách” đen là “OOO Kaspersky Group” (Nga) và “Kaspersky Labs Limited (Vương quốc Anh). Để giảm thiểu sự gián đoạn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp nội địa, DOS cho phép Kaspersky tiếp tục cung cấp các bản cập nhật chữ ký chống virus và cập nhật cơ sở dữ liệu hiện có đến ngày 29/9/2024.

Ngoài lệnh cấm hoạt động, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (Office of Foreign Assets Control) thuộc Bộ Tài chính (Department of the Treasury) cũng áp dụng lệnh trừng phạt đối với 12 cá nhân giữ các vai trò lãnh đạo cấp cao và điều hành tại Kaspersky. Trong khi đó, Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security) yêu cầu các bộ phận và cơ quan của Chi nhánh Hành pháp Liên bang (Federal Executive Branch) ngừng sử dụng, thậm chí xóa tất cả sản phẩm, dịch vụ từ công ty an ninh mạng của Nga.

Danh sách 12 cá nhân bị trừng phạt do Bộ Tài chính công bố (Nguồn: Department of the Treasury)

Kaspersky sẽ đóng cửa và chuyển data cho một doanh nghiệp Hoa Kỳ

Nguồn tin từ truyền thông trong nước vào tháng 7, đại diện Kaspersky cho biết, đơn vị đã xem xét và đánh giá cẩn thận tác động từ các yêu cầu pháp lý của cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ. Doanh nghiệp thừa nhận, cơ hội kinh doanh trên lãnh thổ Washington, D.C không còn khả thi.

Cũng trong tháng 7, cơ quan thông tấn Liên bang Nga (TASS) trích dẫn bài phỏng vấn với Kaspersky cho biết, công ty đã bắt đầu giảm dần các hoạt động tại thị trường nền kinh tế số 1 thế giới. Đến ngày 20/7, doanh nghiệp của Moscow cũng chính thức bị cấm tham gia thỏa thuận mới.

Trụ sở của Kaspersky Lab, Inc (Nguồn: Лаборатории Касперского)

Theo quan sát gần đây của các chuyên gia từ trang tin tức Axios, tính đến ngày 5/9, dữ liệu người dùng của Kaspersky tại Hoa Kỳ đã được chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng Pango Group như một phần của thỏa thuận giữa hai công ty. Điều này đồng nghĩa, Pango Group sẽ thu về hơn 1 triệu khách hàng mới và người dùng phần mềm của Nga sẽ chuyển sang công vụ chống virus mới thuộc sở hữu bởi doanh nghiệp quốc nội.

Mặc dù vậy, các điều khoản tài chính và thỏa thuận với phía công ty an ninh mạng Moscow vẫn chưa được người trong cuộc, đặc biệt là Chủ tịch Pango Group - ông Neill Fizer tiết lộ.

Kirin Tran

Bình luận