Tiếp vụ X bị đình chỉ ở Brazil: Dịch vụ Internet vệ tinh của ông Elon Musk chấp nhận “xuống nước”
  • Home/
  • Tin Quốc Tế/
  • Tiếp vụ X bị đình chỉ ở Brazil: Dịch vụ Internet vệ tinh của ông Elon Musk chấp nhận “xuống nước”
Tin Quốc Tế

Tiếp vụ X bị đình chỉ ở Brazil: Dịch vụ Internet vệ tinh của ông Elon Musk chấp nhận “xuống nước”

Sau khi Brazil đình chỉ dùng X trên toàn bộ lãnh thổ, các nhà cung cấp dịch vụ internet nước này cũng được yêu cầu chặn người dùng truy cập. Mặc dù lên tiếng phản đối, Starlink - dịch vụ Internet vệ tinh do ông Elon Musk kiểm soát mới đây đã phải “xuống nước” tuân thủ.

Theo thông tin Starlink đăng lên X (tên gọi cũ là Twitter) ngày 4/9, đơn vị này cho biết sẽ tuân thủ lệnh chặn người dùng truy cập vào nền tảng tại Brazil. Động thái hoàn toàn trái ngược với các tuyên bố kiên quyết của đơn vị này trước đó vài ngày trên X khi khẳng định sẽ “làm mọi thứ” để đảm bảo dịch vụ người dùng không bị gián đoạn.

Thông báo của dịch vụ Internet vệ tinh của ông Elon Musk (Nguồn: X “Starlink”)

Trước đó vào ngày 30/8, Thẩm phán Tòa án Liên bang Tối cao Brazil - ông Alexandre de Moraes đã công bố quyết định đình chỉ việc sử dụng X trên toàn bộ lãnh thổ. Nguyên nhân được phía quốc gia Nam Mỹ đưa ra liên quan đến cáo buộc mạng xã hội thuộc sở hữu bởi ông Musk không tuân thủ quy định tư pháp.

Ngoài “cha đẻ” của nền tảng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet và cửa hàng ứng dụng được yêu cầu tuân thủ các lệnh ngăn chặn quyền truy cập. Mọi trường hợp vi phạm phải đối mặt phạt với mức phạt lên đến 50.000 BRL (8.900 USD) một ngày.

Mặc dù quyết định chỉ dừng lại ở đình chỉ tạm thời, sẽ kết thúc khi tất cả yêu cầu của tòa án được tuân thủ, bao gồm các khoản tiền phạt, một số bên liên quan cũng có phản ứng trái chiều trước yêu cầu của cơ quan tư pháp Brazil. Trong đó, gay gắt nhất có lẽ phải nhắc đến Starlink.

Cùng thời điểm lệnh đình chỉ được Thẩm phán Alexandre de Moraes công bố, đơn vị này lập tức có tuyên bố cáo buộc, phán quyết trên vô căn cứ, ban hành một cách bí mật và không cung cấp bất kỳ quy trình tố tụng hợp pháp nào được Hiến pháp Brazil đảm bảo.

Tòa án yêu cầu tất cả nhà cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh ở Brazil phải tuân thủ lệnh chặn người dùng trung cập X (Nguồn: pexels)

Về nguyên nhân khiến dịch vụ Internet vệ tinh của ông Musk phải “xuống nước”, trong một thông báo cùng ngày (4/9), Starlink cũng cáo buộc, Toàn án Liên bang Tối cao đóng băng và ngăn họ thực hiện các giao dịch tài chính tại Brazil. Đồng thời, đơn vị tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mọi biện pháp pháp lý nhằm chứng minh hành vi trên vi hiến cũng như yêu cầu Tòa án giải thích và giải phóng tài sản thuộc sở hữu tư nhân.

Huy Niel

Bình luận