Doãn Quốc Đam: Nam diễn viên “dị” từ trên phim đến ngoài đời

Thời gian gần đây, cái tên Doãn Quốc Đam bỗng dưng “hot rần rần” trở lại khi tần suất xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cực kỳ dày đặc.

Thậm chí, anh còn xuất hiện trên hai phim chiếu cùng lúc, với hai nhân vật khác nhau hoàn toàn. Tôi để ý mọi người thường gọi vui anh là “công nhân làm phim”.

Tôi biết Doãn Quốc Đam từ khi anh tham gia Lặng Yên Dưới Vực Sâu và Người Phán Xử. Nhưng thú thực, thời điểm đó, tôi chưa có quá nhiều ấn tượng với diễn viên này. Phải đến khi vào vai Cảnh soái ca trong Quỳnh Búp Bê – tay bảo kê khét tiếng, không quần là áo lượt, đầu tóc bóng bẩy, nhưng lại khiến nhiều cô phải “thao thức”, tôi mới chú ý đến Doãn Quốc Đam nhiều hơn.

Những tưởng cái bóng của vai Cảnh quá lớn sẽ khiến nam diễn viên khó mà vượt qua được, nhưng việc cùng lúc vào hai vai có tâm lý cực nặng là Fedora và Long Nhật trong Mê Cung đã khiến tôi khá ngỡ ngàng. Khán giả xem phim cũng phải gật gù trước khả năng diễn xuất “không phải dạng vừa” của Doãn Quốc Đam.

Hai nhân vật đều có tính cách lập dị và cách mà nam diễn viên thể hiện cũng khiến người ta phải “e sợ” vì quá thật, quá đạt và quá hay. Nhờ sự vào vai xuất sắc này mà Doãn Quốc Đam nhận được giải Cánh diều Vàng 2020 với hạng mục “Nam diễn viên phụ phim truyền hình xuất sắc”.

Rất nhanh sau đó, Doãn Quốc Đam tiếp tục có những màn góp mặt bùng nổ liên tiếp trên khung giờ vàng của phim Việt. Đặc biệt, từng có khoảng thời gian, khán giả được thấy nam diễn viên trong hai phim cùng lên sóng. Vừa tái hiện một Chí Phèo thời 4.0 qua vai diễn anh Mến “trọc” ở Phố Trong Làng, anh liền “biến hình” thành một nam nghệ sĩ Đông Phong tài hoa, lãng tử ở Thương Ngày Nắng Về.

Thế nhưng cái hay của Doãn Quốc Đam là dù có trùng thời điểm xuất hiện, nhưng anh lại có cách để khán giả nhớ đến vai diễn của mình bằng nét diễn khác nhau. Tôi đã hiểu vì sao người ta hay gọi anh là gã “dị”, bởi để vào được vai Mến, Doãn Quốc Đam đã thẳng tay cạo sạch mái tóc của mình, sau đó là phải đội tóc giả để vào vai Đông Phong.

Mà lạ lắm, nói đến việc hy sinh cho nghệ thuật, nam diễn viên chỉ bảo đó là sở thích của mình, là thích nghịch, thích phá cách để vai diễn không thể trộn lẫn. Và đấy, chưa xong vai nghệ sĩ tài hoa, anh này đã “vội vàng” hóa thân thành một tiến sĩ, doanh nhân cực kỳ giàu có ở Đấu Trí. Tất nhiên, với vai Tuấn này, tôi thấy Doãn Quốc Đam cũng biết cách khiến nhân vật có dấu ấn riêng.

Cái tài biến hóa của Doãn Quốc Đam đúng là thật đáng nể phục. Bí thuật chính là tạo ra những chi tiết nhỏ mang đặc điểm hơi “dị”, buộc người ta phải nhớ tới. Đó có thể là dáng đi khập khiễng của anh Mến, hay điệu bộ nháy mắt liên tục của Tuấn. Điều này cũng là minh chứng cho việc, nếu không phải Doãn Quốc Đam, thì những vai diễn đó khó lòng đến gần khán giả.

Tôi nhận ra là những vai diễn của nam diễn viên trước giờ, tuy đều là người không bình thường trong tính cách, hay bộ dạng bên ngoài, nhưng lại rất có chiều sâu. Đó là điều mà điện ảnh Việt đang thiếu và Doãn Quốc Đam bỗng vụt lên như một điểm sáng nhờ khả năng diễn hay, diễn “tới” đa dạng các loại vai, một nét “dị” khó thấy.

Nhưng các bạn có thắc mắc giống tôi, rằng bằng cách nào lại có một Doãn Quốc Đam “khác người” đến vậy?

Câu trả lời có lẽ đến từ những năm tháng dữ dội không kém mà anh đã từng trải qua. Khi còn là sinh viên năm ba, anh đã bị đình chỉ một học kỳ. Gia đình tuy không khó khăn nhưng vì không muốn làm bố mẹ lo lắng anh nói dối mình đi làm phim rồi xin việc ở một công ty.

Để tiện cho công việc, nam diễn viên ngủ nhờ tại chỗ làm. Nhưng sau đó thì họ không cho ở lại vì thấy anh hành tung bí ẩn, hay lục đục về đêm, lại chỉ thích lủi thủi một mình. Doãn Quốc Đam lại xách ba lô ra công viên Nghĩa Đô ngủ nhưng cũng bị bảo vệ đuổi.

Sự “dị” còn đến từ cái cách anh “thờ ơ” với sự nổi tiếng. Khác với phong cách lịch lãm, sang trọng của nhiều diễn viên cùng thời, Doãn Quốc Đam thường chỉ theo đuổi style bụi bặm với quần bò ống rộng, áo thun và khăn họa tiết. Anh cũng không thích những nơi ồn ào, xa xỉ mà chỉ muốn lang thang cafe vỉa hè đàm đạo về nghề.

Khi được gọi là “nam thần” hay “soái ca”, Doãn Quốc Đam lại từ chối khéo: “Tôi không đẹp, khó cạnh tranh với những nam chính có ngoại hình đẹp. Tôi không muốn mình là phương án ba, phương án bốn trong đầu đạo diễn khi họ cân nhắc một vai chính. Vì thế, tôi quyết tâm đóng những vai phụ thật tốt”.

Một cái “dị” nữa của Doãn Quốc Đam là định cư tại quê nhà Thái Nguyên, thay vì chen chúc ở nơi thành thị xô bồ. Khi có lịch quay phim dài ngày mới ở lại Hà Nội, còn đâu anh cứ luân chuyển giữa hai nơi. Nam diễn viên cảm thấy thoải mái với cuộc sống như vậy, để vừa đảm bảo hoàn thành công việc vừa có không gian tái tạo năng lượng, để sức sáng tạo không bị bào mòn.

Một lý do quan trọng khác chính là ở Thái Nguyên nam diễn viên còn có có tổ ấm riêng của mình nữa. Nhưng thông tin về gia đình nhỏ của Doãn Quốc Đam cũng vô cùng ít ỏi, bởi bản thân anh muốn giữ cho riêng mình những điều quý giá nhỏ nhoi ấy, càng không muốn vợ con vướng phải những thị phi của giới nghệ thuật.

Tôi cho rằng, Doãn Quốc Đam là người từng trải, cũng hiểu rõ nhất những hệ lụy xấu có thể ảnh hưởng, vì vậy mà anh lựa chọn việc kín tiếng về đời tư là điều dĩ nhiên. Nhưng khán giả cũng muốn biết để cùng chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc với diễn viên mà họ yêu thương. Vậy nên thỉnh thoảng, Doãn Quốc Đam cũng khiến dân tình phải chú ý khi đăng tải hình ảnh bên vợ xinh đẹp tựa nữ thần của mình.

Có thể “dị” trên màn ảnh, trong cách làm nghề, nhưng về với gia đình, Doãn Quốc Đam vẫn là người chồng, người cha hết mực chiều chuộng vợ con như bao người đàn ông khác. Anh cứ miệt mài theo đuổi những vai phụ, kết hợp với việc kinh doanh thêm, chỉ để dành những điều tốt đẹp nhất cho người mà anh yêu thương. Mới đây, nam diễn viên cũng đã hoàn thiện một căn nhà mới khang trang hơn, tiện nghi hơn để tặng vợ và gia đình nhỏ của mình.

Khẳng định về mình, Doãn Quốc Đam cho biết: “Con người tôi vốn lập dị, suy nghĩ không giống ai cho nên khán giả có biết đến nhiều cũng khó có thể hiểu hết được con người tôi. Tôi cũng muốn thay đổi nhưng tính tôi vốn như vậy, muốn thay đổi không phải một sớm một chiều”.

Nhưng tôi thấy anh chẳng cần thay đổi gì đâu, vì với những gì đã thể hiện, anh hoàn toàn chinh phục được khán giả và chính cái “ngông” của người nghệ sĩ đó đã giúp Doãn Quốc Đam ngày một thăng hoa hơn trong sự nghiệp.

Bài viết cùng chủ đề: