Ca sĩ Lê Vũ An - Tình yêu âm nhạc không biên giới
  • Home/
  • Di Trú/
  • Ca sĩ Lê Vũ An - Tình yêu âm nhạc không biên giới
Di Trú

Ca sĩ Lê Vũ An - Tình yêu âm nhạc không biên giới

Đạt giải nhất cuộc thi “Giọng hát tình yêu không biên giới” tổ chức tại Đài Loan năm 2016, cô ca sĩ gốc Việt, Lê Vũ An để lại ấn tượng trong lòng khán giả không chỉ giọng hát ngọt ngào, sâu lắng mà còn là khả năng hát tiếng nhạc phúc kiến lưu loát. Để đạt được thành công như hiện tại, Lê Vũ An phải vượt qua muôn vàn khó khăn nơi đất khách quê người bằng trí tuệ, ý chí và niềm đam mê âm nhạc.
Tuổi thơ cơ cực 

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ Lê Vũ An đã phải vừa học vừa san sẻ gánh nặng với ba mẹ. Dù còn bé nhưng Vũ An đã sớm nhận thức được cuộc sống thiếu thốn của gia đình, ngoài thời gian học ở trường, cô đã còn phụ mẹ công việc đồng áng. Sau những giờ lao động mệt mỏi, chiếc tivi nhỏ chính là liều thuốc tinh thần dành cho Vũ An. “Hồi đó, An mê cải lương, nhạc dân ca miền Tây lắm,  mỗi lần đi làm về được nghe từng giai điệu vang lên thì mệt mỏi đều tan biến hết. Lúc ấy, An mới phát hiện mình có niềm đam mê đối với âm nhạc, thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình không cho phép nên An đành gác lại giấc mơ non trẻ.”
 

Học hết lớp 5, Vũ An phải nghỉ học và bắt đầu lao động phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Đến năm 18 tuổi, Vũ An xuất ngoại với hi vọng vươn lên, thay đổi bản thân và đưa gia đình thoát khỏi cảnh khó khăn. Sang Đài Loan khi tuổi đời còn khá trẻ, Vũ An phải một mình bươn chải, lo toan gách vác gia đình và khoản nợ lớn của người chồng. Sinh sống nơi đất khách quê người, xung quanh ai cũng xa lạ, bên cạnh đó rào cản ngôn ngữ khiến cuộc sống Vũ An thêm phần trắc trở. Những khi tưởng chừng sẽ buông xuôi tất cả, lúc này đây âm nhạc chính là động lực thúc đẩy, xoa dịu đi nỗi nhớ quê nhà và những gánh nặng đè trĩu trên vai, tiếp thêm sức mạnh giúp cô đương đầu với sóng gió. 

Hi sinh tuổi trẻ và đam mê âm nhạc vì chăm lo gia đình thế nhưng may mắn lại không mỉm cười với cô, chỉ sau một năm hôn nhân tan vỡ, cuộc sống của Vũ An rơi vào tình trạng khó khăn hơn bao giờ hết. “Khi ly hôn, trong tay chỉ vỏn vẹn 3000 tiền Đài, bao nhiêu tiền tiết kiệm đã trả nợ cho chồng cả rồi. Lúc đó, An không biết phải nương tựa ai, chỉ có thể một mình đứng dậy thôi.” Cô gái trẻ đã lựa chọn đương đầu với những khó khăn, Vũ An đã chăm chỉ, làm việc không ngừng nghỉ, xuất phát từ công việc nặng nhọc như công nhân xưởng may cho đến kế toán. Bên cạnh việc lao động, cô còn tập trung trau dồi tiếng Đài Loan để dễ dàng hòa nhập với con người cuộc sống nơi đây. Sau 5 năm vừa học vừa làm, với khả năng nghe nói tiếng Đài lưu loát, Vũ An đã trở thành phiên dịch viên giúp đỡ những người Việt Nam xuất khẩu lao động sang Đài Loan.
 

Đam mê không bao giờ tắt

Những cố gắng cuối cùng cũng được đền đáp, qua bao năm làm việc và tích góp, đến nay Vũ An đã là chủ của một cửa hàng chăm sóc sắc đẹp và kinh doanh thời trang tại Đài Loan. Giờ đây, cô đã có đầy đủ điều kiện để bắt đầu đam mê âm nhạc thời trẻ. Khi bắt đầu con đường ca hát, Vũ An chọn dòng nhạc phúc kiến để theo đuổi. Năm 2016, Vũ An đã mạnh dạn tham gia cuộc thi “Giọng hát tình yêu không biên giới” dưới sự động viên, cổ vũ của gia đình và bạn bè. Dù là cuộc thi đầu tiên, thế nhưng Vũ An đã để lại ấn tượng mạnh đối với khán giả và ban giám khảo với giọng hát trong trẻo, ngọt ngào khi thể hiện những ca khúc nhạc phúc kiến. Vượt qua 15 thí sinh, Vũ An giành được giải nhất chung cuộc đầy bất ngờ. Chia sẻ về cảm xúc lúc nhận giải, Vũ An tâm sự “Mình thật sự rất bất ngờ vì đây là lần đầu tiên mình tham gia ca hát và hát ca khúc tiếng Đài. Giải thưởng đã tạo thêm động lực để An theo đuổi con đường ca nhạc này.” 
 

Hiện tại, Vũ An đang thử sức với dòng nhạc tân cổ cải lương và dân ca miền tây. Mới đây Vũ An đã trở về Việt Nam để thu âm bài hát “Tình nhỏ mau quên” cùng với ca sĩ Lê Hậu. Với chất giọng ngọt ngào, sâu lắng Vũ An có thể dễ dàng chinh phục những nốt trầm bổng trong ca khúc này. 

Bên cạnh việc ca hát, Vũ An còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện giúp đỡ những mảnh đời cơ cực nhất là những người già không nơi nương tựa với cô việc giúp đỡ người khác cũng như đang giúp chính mình. “Khi cuộc sống dần ổn định, mình dường như hiểu hơn về giá trị của cuộc sống và thông cảm với những hoàn cảnh khó khăn.” – Vũ An tâm sự.
 

Khi được hỏi về dự định tương lai, Vũ An cho biết cô đang có dự định đầu tư kinh doanh nhà hàng và bất động sản. Về âm nhạc, cô sẽ tiếp tục phát triển dòng nhạc tân cổ cải lương và dân ca miền Tây để đáp lại tình yêu và sự ủng hộ của gia đình và bạn bè đã bên cạnh giúp đỡ, động viên cô thời gian qua. 
Bài và ảnh: Mộc Tâm
Theo Thoibaovietlangnghe.com.vn

Bình luận