Thương Ngày Nắng Về: Kết trọn vẹn, nhưng vẫn có điểm trừ ở tập cuối

Mình phải công nhận rằng, Thương Ngày Nắng Về là một trong những bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ khán giả truyền hình với vô vàn phản hồi tích cực.

Suốt 87 tập phim với diễn biến hấp dẫn qua phần thể hiện của dàn cast chất lượng, bộ phim thực sự đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ. Đặc biệt là màn kết đầy giá trị nhân văn.

Dù Thương Ngày Nắng Về mang đến một cái kết trọn vẹn, xúc động, nhưng mình vẫn thấy ở tập cuối phim vẫn xuất hiện một số tình tiết khó hiểu. Những “hạt sạn” không đáng có này đang được dân tình tranh cãi trên các diễn đàn phim ảnh.

Bà Nga nằm trong phòng cấp cứu sơ sài

Chắc hẳn các khán giả của Thương Ngày Nắng Về cũng phải đồng tình với mình rằng, tình huống gây nghẹt thở nhất ở tập cuối của phim chính là lúc bà Nga (NSƯT Thanh Quý) bất tỉnh và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Khoảnh khắc này thực sự gây xúc động mạnh khi toàn bộ người thân trong gia đình phải chứng kiến cảnh bà Nga nguy kịch.

Tuy nhiên, đây là chi tiết gây khá nhiều tranh cãi sau khi bộ phim kết thúc. Nhiều ý kiến từ cư dân mạng cho rằng, căn phòng cấp cứu được trang bị khá sơ sài chỉ có vài ba dụng cụ sơ cứu mà thôi. Thậm chí, thao tác cấp cứu bệnh nhân nguy kịch của bác sĩ cũng rất chậm và thiếu chuyên nghiệp. Điển hình như việc bác sĩ sốc điện tim mà lại làm qua lớp áo, sai hết cả quy trình rồi.

https://static1.dienanh.net/upload/202208/9864897e-1882-4b6b-9fdc-8aaf317ea4ae.JPG

Ngoài ra, mình còn phát hiện phòng cấp cứu được lắp cửa kính trong suốt để người thân bên ngoài nhìn vào nữa đấy. Đó là điều hoàn toàn vô lý! Thực tế là tại các bệnh viện ở Việt Nam, phòng cấp cứu đều rất kín đáo. Điều này cũng giúp các y bác sĩ tập trung hơn, chứ đang cấp cứu cho bệnh nhân mà cứ phải nhìn hoặc nghe tiếng khóc của người thân bệnh nhân thì áp lực lắm.

Câu thoại “thừa” của mợ Mơ và ông hàng xóm 

Ngay sau cảnh cấp cứu của bà Nga, bộ phim chuyển dòng thời gian một năm sau với phân cảnh cậu Vượng (Bá Anh) và mợ Mơ (Lưu Huyền Trang) đang thay bà Nga tiếp quản quán bún riêu. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cuộc trò chuyện giữa mợ Mơ và ông hàng xóm không diễn ra.

Cụ thể, khi nghe Mơ nói về những biến cố gia đình, ông hàng xóm cũng tỏ vẻ buồn rầu: “Nhanh nhỉ, mới đấy mà đã tới giỗ rồi“. Điều lạ hơn nữa là mợ Mơ cũng rưng rưng đáp: “Thời gian trôi nhanh thật đấy ạ”. Cuộc trò chuyện của 2 nhân vật này khiến mình suy đoán bà Nga đã ra đi mãi mãi được 1 năm.

Tuy nhiên, sự thật lại chẳng phải như vậy. Bà Nga được cứu sống trong khoảnh khắc sinh tử ngày đó. Vậy câu thoại của mợ Mơ và ông hàng xóm có ý nghĩa gì? Nhiều khán giả cho rằng, câu thoại nói về đám giỗ ấy là thừa thãi và khiên cưỡng. Việc “bẻ lái” vô lý của biên kịch nhằm tạo kịch tính như thế rất dễ gây hiểu lầm đó là ngày giỗ của bà Nga, kịch tính nhưng đem đến sự không thoải mái cho khán giả là điều không nên chút nào.

Công khai xét nghiệm ADN của con gái mợ Mơ 

Bạn còn nhớ chi tiết mợ Mơ làm xét nghiệm ADN của con gái để xác định huyết thống với cậu Vượng ở tập cuối chứ? Sau đó, các thành viên trong gia đình đã cùng nhau chúc mừng và tung hô bản xét nghiệm này như một kỳ tích. Mình nghĩ tình tiết này là không cần thiết.

Dẫu sao đây cũng là chuyện tế nhị giữa 2 vợ chồng Vượng – Mơ nên không cần thiết phải làm “ầm ầm” lên như vậy. Hơn nữa, ngay từ đầu, gia đình bà Nga luôn coi bé Vân Thơ là con cháu trong nhà rồi mà. Chính vì vậy, phần đông khán giả đều cho rằng, tung hô chuyện xác nhận huyết thống như vậy là “không hay ho cho lắm”.

Chú rể Duy đeo kính màu trong ngày trọng đại 

Điểm trừ lớn nhất ở tập cuối Thương Ngày Nắng Về chính là tạo hình của chú rể Hoàng Duy (Đình Tú) trong ngày cưới. Mình thấy việc ekip sản xuất để Hoàng Duy đeo kính màu ở giây phút trọng đại là điều khó có thể chấp nhận được. Thậm chí, nhiều người còn thấy tạo hình của chú rể khá… vô duyên đã phá vỡ hành trình điển trai xuyên suốt bộ phim.

Đây đáng lẽ là phân cảnh khá xúc động trong phim vì sau nhiều biến cố, thăng trầm Trang – Duy chính thức về chung một nhà. Trong khi Trang (Huyền Lizzie) nước mắt lưng tròng, nói những lời xúc động với chú rể thì Hoàng Duy lại không thể hiện được rõ cảm xúc của mình qua đôi mắt vì… đeo chiếc kính màu.

Bà Nga không xuất hiện trên sân khấu trong đám cưới Trang 

Chi tiết khiến mình tiếc nuối nhất chính là việc mẹ Nga không xuất hiện trên sân khấu trong ngày cưới của Vân Trang. Theo dõi bộ phim có thể thấy, bà Nga còn có nhiều công lao dưỡng dục con gái thành người hơn cả mẹ đẻ. Tuy hiện tại không còn minh mẫn nhưng bà Nga cũng không có những hành động mất kiểm soát nên tại sao lại không để bà xuất hiện trên sân khấu cùng Trang – Duy?

Mình thật sự không hiểu vì sao đạo diễn lại để bà Nga chỉ ngồi bên dưới như một khách mời bình thường trong đám cưới con gái như vậy? Tình tiết này đã khiến nhiều khán giả phật lòng đấy ạ.

Mình nghĩ nếu không có những “hạt sạn” này thì bộ phim còn trọn vẹn hơn nữa đấy. Thế nhưng dù có “điểm trừ” thì Thương Ngày Nắng Về vẫn là bộ phim mang đề tài gia đình xuất sắc của điện ảnh Việt phải không nào!

Bài viết cùng chủ đề: